Quân đội Ukraine đang gây áp lực lớn tại Kherson

0 284

Tư lệnh mới của quân đội Nga tại Ukraine , Sergei Surovikin, hôm thứ Ba cho biết dân thường đang được “tái định cư” từ thành phố Kherson phía nam do Nga chiếm đóng, đồng thời mô tả tình hình quân sự ở Ukraine là “căng thẳng”.

“Kẻ thù liên tục cố gắng tấn công các vị trí của quân đội Nga”, Surovikin cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm vào tuần trước, đồng thời nói thêm rằng tình hình đặc biệt khó khăn xung quanh thành phố Kherson bị chiếm đóng ở phía nam.

Ông nói: “Các hành động tiếp theo liên quan đến Kherson sẽ phụ thuộc vào tình hình quân sự và chiến thuật đang phát triển, điều này không hề dễ dàng và không thể loại trừ các quyết định khó khăn”.

Tuyên bố của Surovikin được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiếp tục tấn công quân Nga, trong đó Kyiv đã chiếm lại 450 dặm vuông đất kể từ cuối tháng 8.

Ngay sau tuyên bố của Surovikin, người đứng đầu Kherson do Nga bổ nhiệm là Vladimir Saldo, nói rằng một số dân thường đang được “sơ tán” để đề phòng một “cuộc tấn công quy mô lớn”.

Surovikin nói với kênh truyền hình nhà nước Rossiya 24: “Trên hết, quân đội Nga sẽ đảm bảo việc sơ tán dân cư an toàn”.

Kherson là một trong 4 khu vực ở Ukraine mà Moscow tuyên bố sáp nhập gần đây.

Đây là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine rơi vào tay quân Nga sau khi Điện Kremlin tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2.

Nhưng tuần qua các lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công ở phía nam và ngày càng tiến gần hơn đến thành phố.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cho biết Nga có thể sẽ cần 2-4 năm để tái thiết quân đội vững mạnh trước cuộc chiến Ukraine , Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cho biết hôm thứ Ba, thúc giục tiếp tục gây áp lực để giữ Moscow trong tầm kiểm soát.

Trong chuyến thăm tới Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Hanno Pevkur dự đoán một cuộc chiến kéo dài và kêu gọi phương Tây sát cánh với người Ukraine cho đến khi họ đạt được chiến thắng cho “thế giới tự do”, AFP đưa tin.

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Lavrov, hôm thứ Năm cho biết Nga không còn thấy cần thiết phải duy trì sự hiện diện ngoại giao ở phương Tây, tờ The Daily Beast đưa tin .

“Nga không có quan điểm cũng như mong muốn duy trì sự hiện diện trước đây ở các quốc gia phương Tây. Người của chúng tôi làm việc ở đó trong những điều kiện khó có thể gọi là con người ”, ông Lavrov cho biết, theo hãng thông tấn Nga TASS .

“Quan trọng nhất, không có việc gì phải làm kể từ khi châu Âu quyết định ngừng hoạt động với chúng tôi và cắt đứt mọi hợp tác kinh tế.” Lavrov nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết việc Moscow sử dụng rộng rãi máy bay không người lái do Iran sản xuất trong các cuộc tấn công gần đây nhằm vào đất nước của ông là biểu tượng cho “sự phá sản về quân sự và chính trị” của Điện Kremlin.

Iran đã cử các huấn luyện viên đến những vùng Ukraine bị chiếm đóng để giúp Nga khắc phục các vấn đề với phi đội máy bay không người lái mà họ mua từ Tehran, các quan chức Mỹ hiện tại và cựu quan chức Mỹ nói ngắn gọn về thông tin tình báo tuyệt mật với New York Times.

Theo tờ báo, các huấn luyện viên quân sự của Iran đang hoạt động từ một căn cứ quân sự của Nga ở Crimea, nơi có nhiều máy bay không người lái đã cất cánh kể từ khi được chuyển giao từ Iran.

Leave A Reply

Your email address will not be published.