Sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc chiến Ukraine giảm đáng kể

TVN

0 172

Bộ Quốc phòng Anh, trong ước tính tình báo mới nhất của mình, đã chỉ ra các dấu hiệu từ một cơ quan truyền thông độc lập của Nga rằng sự ủng hộ của công chúng ở Nga đối với “chiến dịch quân sự” của Putin đang “giảm đáng kể”.

Meduza, một trang web đưa tin tức của Nga từ Latvia, cho biết họ đã thu được một cuộc khảo sát ý kiến ​​bí mật gần đây do Cơ quan Bảo vệ Liên bang thực hiện, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ Điện Kremlin và cung cấp an ninh cho các quan chức chính phủ hàng đầu.

Cuộc khảo sát do Điện Kremlin ủy quyền cho thấy 55% số người được hỏi ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine trong khi 25% muốn chiến tranh tiếp diễn. Báo cáo không đề cập đến biên độ sai.

Trung tâm Levada, công ty thăm dò ý kiến ​​độc lập hàng đầu của Nga, nhận thấy trong một cuộc thăm dò tương tự được thực hiện vào tháng 11 rằng 53% số người được hỏi ủng hộ đàm phán hòa bình, 41% ủng hộ tiếp tục cuộc chiến và 6% chưa quyết định. Cuộc thăm dò 1.600 người đó có sai số không quá 3,4%.

Tình báo Anh lưu ý rằng: Bất chấp những nỗ lực của chính quyền Nga nhằm thực thi quyền kiểm soát rộng rãi đối với môi trường thông tin, cuộc xung đột ngày càng trở nên rõ ràng đối với nhiều người Nga kể từ đợt huy động một phần vào tháng 9 năm 2022.

“Với việc Nga khó có thể đạt được những thành công lớn trên chiến trường trong vài tháng tới, việc duy trì sự chấp thuận thậm chí ngầm về cuộc chiến trong dân chúng có thể sẽ ngày càng khó khăn đối với Điện Kremlin.

Trong những tuần gần đây, trọng tâm quân sự của Nga là tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine và đẩy mạnh một cuộc tấn công ở phía đông, gần thị trấn Bakhmut, đồng thời pháo kích các địa điểm ở thành phố Kherson, nơi lực lượng Ukraine đã giải phóng vào tháng trước sau 8 tháng chiếm đóng của Nga.

Irina Scherbakova, người đồng sáng lập Tổ chức Nhân quyền Nga từng đoạt giải Nobel Hòa bình, cho biết hiện tại không có giải pháp ngoại giao nào cho cuộc chiến ở Ukraine .

“Tôi hoàn toàn tin rằng không có giải pháp ngoại giao nào với chế độ của Putin, chừng nào nó vẫn còn tồn tại,” bà nói.

Scherbakova, người được trao giải thưởng cho hoạt động nhân quyền của mình tại một buổi lễ ở Hamburg, Đức, cho biết: “Giải pháp hiện nay sẽ là giải pháp quân sự.

“Nhưng những quyết định này, ngoại giao này sẽ chỉ xảy ra khi Ukraine tin rằng họ đã thắng cuộc chiến này và có thể đặt ra các điều khoản của mình”.

Bà Scherbakova nói thêm rằng những lời kêu gọi hòa bình là “trẻ con”, bà nói thêm rằng mọi thứ sẽ không trở lại như trước khi xung đột bùng nổ.

“Cuộc chiến này đã đảo lộn quá nhiều thứ, nó sẽ không bao giờ như vậy nữa.”

Một dự thảo nghị quyết đang được đệ trình tại Liên Hợp Quốc về một tòa án kiểu Nuremberg để buộc giới lãnh đạo Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác xâm lược ở Ukraine.

Có những dấu hiệu cho thấy sự phản đối của Hoa Kỳ đối với đề xuất này có thể dịu đi trước sự vận động hành lang của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy.

Beth Van Schaack, đại sứ Hoa Kỳ về tư pháp hình sự toàn cầu, cho biết trong tuần này: “Đó là điều mà Tổng thống Zelenskiy quan tâm sâu sắc. Đây là điều Ukraine muốn, và tôi nghĩ điều đó sẽ mang rất nhiều trọng lượng. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có phiếu bầu tại đại hội đồng hay không?”

Bà nói thêm: “Cho đến nay, tất cả các nghị quyết của [đại hội đồng] về Ukraine đã thắng thế. Những con số đã khá mạnh mẽ.

Tòa án hình sự quốc tế đã bắt đầu điều tra các tội ác chiến tranh ở Ukraine, nhưng giới lãnh đạo Ukraine lập luận rằng ICC bị cản trở ở chỗ mặc dù họ có thể xét xử những người bị buộc tội về tội ác chiến tranh nhưng không thể truy tố lãnh đạo Điện Kremlin về tội ác xâm lược rộng lớn hơn vì Nga là không phải là một bên ký kết quy chế có liên quan.

Hải quân Ukraine ngày 4.12 cáo buộc quân đội Nga đã sử dụng lựu đạn cay K-51 do Liên Xô sản xuất để chống lại các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu ở miền đông, theo trang The Kyiv Independent. Việc sử dụng vũ khí hóa học và sinh học trong chiến tranh bị cấm theo Nghị định thư Geneva 1925.

Theo cáo buộc của Hải quân Ukraine, quân đội Nga đã dùng máy bay không người lái thả lựu đạn cay K-51 nhắm vào lực lượng phòng thủ Ukraine. Để tránh bị ảnh hưởng từ loại vũ khí hóa học bị cấm này, lính thủy đánh bộ Ukraine mặc đồ bảo hộ chống hóa chất, theo Hải quân Ukraine. Đến tối 4.12 chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với cáo buộc mới từ Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.