Tai nạn máy bay quân sự của Mỹ, Ukraine khi luyện tập

TVN

0 160

Một chiếc trực thăng của Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ đã gặp nạn hôm Chủ Nhật (27/8) tại một hòn đảo phía bắc nước Úc trong một cuộc tập trận đa quốc gia. Vụ tai nạn này đã làm thiệt mạng 3 và làm bị thương 20 lính thủy đánh bộ Mỹ.

Theo Reuters, trong một tuyên bố phát đi hôm 27/8, Lực lượng Luân phiên Lính thủy Đánh bộ Mỹ tại Darwin, Úc cho biết 3 lính thủy đã chết tại Đảo Melville và 5 trong số 23 người trên máy bay đang trong tình trạng nguy kịch và đã được đưa tới một bệnh viện lớn ở thành phố Darwin cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 50 dặm.

Theo Lực lượng Luân phiên Lính thủy Đánh bộ Mỹ tại Darwin, máy bay trực thăng Bell Boeing V-22 Osprey đã gặp nạn vào khoảng 9:30 sáng ngày 27/8 (giờ địa phương) tại Đảo Melville, phía bắc nước Úc. Đơn vị quân đội này nói: “Những nỗ lực cứu hộ đang được tiến hành” và cho biết thêm rằng nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Trong khi đó, chính quyền Kyiv ngày 26/08/2023 xác nhận ba phi công của không quân Ukraine, trong đó có một sĩ quan được gắn huân chương, đã thiệt mạng sau vụ va chạm giữa hai chiến đấu cơ của Ukraine trong một cuộc tập huấn hôm thứ Sáu 25/8.

Theo AFP, tai nạn xảy ra là một vố đau cho Ukraine vào lúc nước này đang tìm cách có được các chiến đấu cơ Mỹ F-16 để tăng cường hạm đội bay có từ thời Xô Viết. Không quân Ukraine đã chia buồn đến gia đình các nạn nhân và cho rằng đây là một « mất mát đau đớn, không gì bù đắp được ».

Ba phi công thiệt mạng bao gồm Andriy Pilshchykov, có tên liên lạc radio là Juice, “một sĩ quan Ukraine, một trong những người đã cống hiến rất nhiều cho đất nước ta”, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo ngày 26/8 trong bài phát biểu qua video hằng đêm.

Người phát ngôn Không quân Ukraine, ông Yury Ihnat, mô tả phi công Pilshchykov, 30 tuổi, là một “nhân tài lớn” và là người dẫn đầu cải cách.

“Bạn không thể tưởng tượng được anh ấy muốn lái một chiếc F-16 đến mức nào”, ông Ihnat viết trên Facebook. “Nhưng khi máy bay Mỹ thực sự sắp tới, anh ấy lại không thể lái chúng nữa”.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine tuyên bố đã mở cuộc điều tra hình sự để xem liệu có xảy ra sai phạm trong quá trình chuẩn bị cho chuyến bay hay không.

“Còn quá sớm để thảo luận chi tiết. Mọi tình tiết chắc chắn sẽ được làm rõ”, ông Zelensky nói. “Ukraine sẽ không bao giờ quên bất cứ ai đã bảo vệ bầu trời tự do của mình”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.