Thông tin mới nhất về chiến cuộc tại Ukraine

TVN

0 427

Một đại tá Nga từng là chỉ huy quân sự của thành phố Berdiansk bị chiếm đóng được cho là đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe hơi, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

Xe bom được cho là đã phát nổ gần trụ sở hành chính thành phố, nơi đang được sử dụng làm căn cứ của Nga.

Các bức ảnh cho thấy chiếc xe được sử dụng bởi quan chức quân đội Nga, nạn nhân được xác định là Đại tá Artyom Bardin , xe đã bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tấn công diễn ra vào gần trưa nay.

Các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng Bardin đã chết vì vết thương của mình. Nhưng Vladimir Rogov, người đứng đầu hành chính do Nga bổ nhiệm của khu vực Zaporizhzhia, cho biết trong một bài đăng trên Telegram được viết ngay sau 8h30 tối thứ Ba rằng đại tá tiếp tục “chiến đấu cho cuộc sống của mình”.

Cảm ơn Chúa, thông tin về cái chết của chỉ huy Berdyansk Artyom Bardin vẫn chưa được xác nhận. Mặc dù bị thương nặng, phải cắt cụt chân và mất máu nhiều, anh vẫn sống. Các bác sĩ vẫn tiếp tục chiến đấu vì sự sống của anh ấy, ”anh nói.

Các quan chức Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công. Nếu đúng, đây sẽ là vụ ám sát quan trọng nhất đối với một quan chức làm việc cho chính phủ chiếm đóng của Nga ở Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm  6.9 tuyên bố lực lượng nước này đã đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng Nga tại các khu vực Soledar, Zaytsevo, Shakhta Butivka và Spartak thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông, theo trang The Kyiv Independent.

Cũng theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã phóng tên lửa vào các địa điểm dân sự ở hai thành phố Bakhmut và Kostyantynivka, thuộc Donetsk, trong những giờ đầu của ngày 6.9.

Quân đội Ukraine cho rằng Nga tiếp tục nỗ lực thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với Donetsk. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga.

Theo một quan chức Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng Mỹ đang cho rằng các lực lượng tấn công của Ukraine ở khu vực Kherson “tiếp tục thực hiện một số hoạt động tiến lên”, bao gồm cả việc chiếm lại các ngôi làng.

Tại một cuộc họp báo với các phóng viên, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết: “Những gì chúng tôi thấy ở khu vực Kherson trước tiên là một số hoạt động tấn công tiếp tục của người Ukraine. Họ tiếp tục thực hiện một số chuyển động về phía trước. Chúng tôi biết rằng họ đã chiếm lại một số ngôi làng.”

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang trang bị cho Ukraine những vũ khí có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho lực lượng Nga, và các quan chức Mỹ không còn tỏ ra lo lắng về phản ứng của Moscow, báo The Hill.

Trong vài tháng gần đây, Washington cung cấp chi tiết các máy bay không người lái mới, tên lửa có khả năng tấn công mạnh hơn và các hệ thống rốc két có tính sát thương trong các gói viện trợ quân sự trị giá hàng tỉ USD dành cho Ukraine. Sự ủng hộ rõ ràng này khác xa so với những ngày đầu của chiến sự Nga-Ukraine, khi chính phủ Mỹ dường như do dự trong việc liệt kê chính xác những gì đã được gửi vào Ukraine để giữ bí mật hoặc không muốn khiến Moscow giận dữ.

Bộ Quốc phòng Nga đang trong quá trình mua hàng triệu tên lửa và đạn pháo từ Triều Tiên để tiếp tục cuộc xâm lược Ukraine, theo một kết quả tình báo Mỹ mới bị hạ cấp. Một quan chức Mỹ cho biết việc Nga quay sang mua vũ khí Triều Tiên chứng tỏ rằng “ quân đội Nga tiếp tục bị thiếu hụt nguồn cung trầm trọng ở Ukraine, một phần là do các biện pháp kiểm soát và trừng phạt xuất khẩu”.

Điện Kremlin cho biết Nga sẽ không tiếp tục cung cấp đầy đủ khí đốt cho châu Âu cho đến khi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Moscow, do giá khí đốt tăng và đồng bảng Anh và euro giảm. Phát biểu với các nhà báo hôm thứ Hai, Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt khiến Nga không cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1. “Chính những lệnh trừng phạt này do các quốc gia phương Tây áp đặt đã đưa tình hình như những gì chúng ta thấy bây giờ”.

Điện Kremlin đã nói “một cách chắc chắn” rằng quan hệ Nga-Anh sẽ không cải thiện dưới sự lãnh đạo của Liz Truss. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “ Đánh giá về những tuyên bố của Madame Truss khi bà vẫn còn là ngoại trưởng… người ta có thể khẳng định chắc chắn rằng sẽ không có thay đổi nào theo hướng tốt hơn .

Nga và Ukraine trong những tuần gần đây cáo buộc lẫn nhau nã pháo vào nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, gây ra nỗi lo sợ về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân. Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy này từ đầu tháng 3, vài ngày sau khi Moscow xâm lược Ukraine vào ngày 24.2.

Leave A Reply

Your email address will not be published.