Tin tóm tắt: Sĩ quan quuan đội Nga bắt đầu chạy khỏi Crimea

TVN

0 422

Ukraine: Các sĩ quan tình báo và chỉ huy quân đội Nga chạy trốn khỏi Crimea, miền nam Ukraine
Tại các khu vực do Nga chiếm đóng ở Crimea và miền nam Ukraine , lực lượng quốc phòng, sĩ quan tình báo và chỉ huy quân sự của Nga đã bắt đầu sơ tán và khẩn cấp và “tái định cư gia đình của họ” trở lại lãnh thổ Nga, tình báo quốc phòng Ukraine cho biết. Các quan chức tình báo quốc phòng lưu ý rằng các công dân Nga đã “bí mật cố gắng bán nhà của họ và khẩn cấp sơ tán người thân của họ khỏi bán đảo”.

Kể từ ngày 6 tháng 9, các lực lượng Ukraine đã chiếm lại hơn 300 khu định cư ở khu vực Kharkiv , lấy lại hơn 3.800 km vuông (1.467 dặm) lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, Hanna Maliar , Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết. Ít nhất 150.000 người Ukraine đã sống dưới sự chiếm đóng của Nga ở những khu vực này trong gần như toàn bộ cuộc xâm lược. Maliar nói rằng đây chỉ là những con số đã được xác nhận và con số thực tế của các vùng lãnh thổ chiếm lại ở khu vực Kharkiv “gần như gấp đôi”.

Trong khi Ukraine ca ngợi những thành tựu to lớn mà quân đội của họ đã đạt được trong cuộc phản công kịch tính, các quan chức vẫn tỏ ra nghiêm khắc về những thách thức phía trước trên lãnh thổ mới được tái chiếm. Lesia Vasylenko , một thành viên của Quốc hội Ukraine, nói về việc phát hiện ra các thi thể bị chặt đầu của quân đội Ukraine, phân người ở khắp mọi nơi, nạn cướp bóc tràn lan và những thanh thiếu niên bị khủng bố vẫn còn quá sợ hãi để rời khỏi tầng hầm của họ. “Chúng tôi phát hiện ra nhiều tội ác. Như thể chúng ta đang ở bên bờ vực của hàng trăm, nếu không phải là hàng nghìn Buchas, ở một quy mô nhỏ hơn ”, Vasylenko nói, nhắc đến các ngôi mộ tập thể thường dân và bằng chứng tra tấn được phát hiện ở Bucha khi lực lượng Ukraine tái chiếm vùng Kyiv. “Nhưng dù ở quy mô nào thì cũng sẽ có tòa án, quả báo và công lý.”

Các quan chức Ukraine cho biết có một phòng tra tấn do quân đội Nga thiết lập tại Balakliia hiện đã được giải phóng. Serhiy Bolvinov, người đứng đầu Cục Cảnh sát Điều tra Quốc gia Khu vực Kharkiv, nói rằng 40 người đã bị giam giữ trong thời gian chiếm đóng.

Nói về nạn cướp bóc, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cảnh báo rằng các lực lượng Nga đang tiếp tục cướp phá khi họ rút khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Trên một đoạn đường cao tốc đi vào lãnh thổ Nga, các quan chức Ukraine phát hiện các phương tiện dân sự mang biển số từ vùng Kharkiv, do quân đội Nga điều khiển và bị đè nặng với đồ đạc cướp được. Ở miền Nam, có báo cáo về việc những người cư ngụ ở Nga đã phá cổng nhà để xe tư nhân và lấy ô tô, cũng như dọn đồ đạc.

Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công một số cơ sở hạ tầng dân sự và dân sự trong ngày hôm nay trên khắp các phần phía đông và phía nam của Ukraine , tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết. Thông qua các cuộc tấn công bằng đường không và các cuộc tấn công bằng tên lửa và hệ thống tên lửa pháo cơ động cao, lực lượng Nga đã tấn công các khu định cư ở đồn Luhansk và pháo đài Donetsk ở phía đông, và các pháo đài Dnipropetrovsk, Mykolaiv và Cherkasy ở phía nam.

Nga đã bí mật chi hơn 300 triệu USD kể từ năm 2014 để cố gắng gây ảnh hưởng đến các chính trị gia và các quan chức khác ở hơn hai chục quốc gia, theo các bức điện mật do Mỹ công bố. Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, cho biết ông lo ngại Nga có thể cố gắng “khuấy động nồi” trong cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia nhằm đánh lạc hướng Ukraine. Ông nói thêm rằng Nga cũng có thể sử dụng ảnh hưởng của mình trong khu vực để giúp “làm dịu các vùng biển”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.