Tóm lược chiến cuộc Ukraine- Nga đêm 29.1

TVN

0 137

Quân đội Ukraine và tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga đều tuyên bố kiểm soát khu vực Blahodatne ở phía đông vùng Donetsk. “Các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân chiếm đóng tại các khu vực Blahodatn ở khu vực Donetsk,” lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong báo cáo hàng ngày vào buổi sáng, đồng thời cho biết thêm lực lượng của họ cũng đã đẩy lùi các cuộc tấn công tại 13 khu định cư khác ở khu vực Donetsk. Nhóm Wagner, bị Hoa Kỳ chỉ định là tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm thứ Bảy rằng các đơn vị của họ đã nắm quyền kiểm soát Blahodatne.

Trang The Kyiv Independent hôm nay 29.1 dẫn đánh giá mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW, Mỹ) cho rằng các lực lượng quân chính quy của Nga có thể sẽ thay thế các đơn vị lính đánh thuê đã kiệt sức của công ty quân sự tư nhân Wagner Group để duy trì cuộc tấn công ở thị trấn Bakhmut, sau những tổn thất nặng nề kéo dài trong quá trình giành thị trấn Soledar gần đó và các khu vực lân cận trong tháng này.

Các lực lượng Nga đang cố gắng ngăn chặn Ukraine giành lại thế chủ động trước một cuộc tấn công quy mô lớn đã được lên kế hoạch ở vùng Donbass thuộc miền đông Ukraine, nhưng họ có thể thiếu sức mạnh chiến đấu cần thiết để duy trì nhiều hơn một chiến dịch tấn công lớn, theo ISW.

Không có bằng chứng nguồn mở nào cho thấy các lực lượng Nga đã tái tạo đủ sức mạnh chiến đấu từ những tổn thất của họ trong giai đoạn đầu của cuộc chiến để tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn cùng lúc trong vài tháng tới.

Một cuộc tấn công của Nga đã giết chết ba người trong một khu dân cư của thành phố Kostiantynivka, miền đông Ukraine hôm thứ Bảy, thống đốc khu vực cho biết. Mười bốn người khác bị thương trong vụ tấn công, bốn tòa nhà chung cư và một khách sạn cũng bị hư hại. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, Nga đã thực hiện các cuộc tấn công vào Konstantynivka bằng nhiều bệ phóng tên lửa.

Trong khi đó bốn người thiệt mạng và năm người bị thương khi lực lượng Ukraine tấn công một cây cầu ở quận Melitopol , đông nam Ukraine, nhà chức trách được Nga hậu thuẫn cho biết hôm Chủ nhật.

Yevgeny Balitsky, người đứng đầu khu vực bị Nga chiếm đóng thuộc khu vực Zaporizhzhia của Ukraine , đã viết trên Telegram rằng một tên lửa đã được phóng từ hệ thống Himars tại một cây cầu đường sắt bắc qua sông Molochna.

“Vào thời điểm này, công việc cải tạo đang được tiến hành tại cơ sở. Theo dữ liệu sơ bộ, do hậu quả của vụ pháo kích, 4 người từ lữ đoàn đường sắt đã thiệt mạng, 5 người khác bị thương, họ đang được chăm sóc y tế cần thiết,” ông nói.

Khu vực Zaporizhzhia, bao gồm nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đã bị Nga chiếm đóng một phần kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Các quan chức quân sự Mỹ được cho là đang thúc giục Lầu Năm Góc cung cấp máy bay phản lực F-16 cho Ukraine để nước này có khả năng tự vệ tốt hơn trước các tên lửa và máy bay không người lái của Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, cho biết trước hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine vào tuần tới rằng Ukraine có sự hỗ trợ vô điều kiện từ khối và cần phải chiến thắng trước các cuộc tấn công của Nga để bảo vệ các giá trị châu Âu. “Chúng tôi đứng về phía Ukraine mà không có bất kỳ câu hỏi nào. Ukraine đang đấu tranh cho các giá trị chung của chúng ta, họ đang đấu tranh cho sự tôn trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc dân chủ và đó là lý do tại sao Ukraine phải thắng cuộc chiến này”.

Kyiv và các đồng minh phương Tây đang tham gia vào các cuộc đàm phán “nhanh chóng” về khả năng trang bị tên lửa tầm xa và máy bay quân sự cho Ukraine, một phụ tá hàng đầu của tổng thống Ukraine cho biết, AP đưa tin. Mykhailo Podolyak, cố vấn của Volodymyr Zelenskiy, cho biết những người ủng hộ Ukraine ở phía tây “hiểu cuộc chiến đang diễn biến như thế nào” và nhu cầu cung cấp máy bay có khả năng yểm trợ cho các phương tiện chiến đấu bọc thép mà Mỹ và Đức đã cam kết.

Ukraine cho biết hôm thứ Sáu rằng các phi công của họ sẽ mất khoảng nửa năm để huấn luyện chiến đấu trên các máy bay chiến đấu của phương Tây như F-16 của Mỹ, khi Kiev đẩy mạnh chiến dịch mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư . Ukraine đã được thúc đẩy mạnh mẽ trong tuần này khi Đức và Mỹ công bố kế hoạch cung cấp xe tăng hạng nặng cho Kiev, hiện đang hy vọng phương Tây cũng sẽ cung cấp tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.