Tóm tắc ngày thứ 127 Ng xâm lược vào Ukraine

TVN

0 489

Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã trục xuất các lực lượng Nga khỏi hòn đảo Zmiinyi trên Biển Đen quan trọng về mặt chiến lược, hay còn được gọi là Đảo Rắn. Họ nói: “Trong đêm, từ kết quả của một cuộc hành quân thành công với các đơn vị tên lửa và pháo binh của chúng tôi trên Đảo Rắn, kẻ thù đã vội vàng di tản bằng hai xuồng cao tốc và có lẽ đã rời đảo. Hiện tại, Zmiinyi được bao phủ bởi lửa, những tiếng nổ vang lên. Kết quả cuối cùng của hoạt động đang được điều tra ”.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ đã rút quân, khẳng định đây là “bước đi thiện chí” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng ngũ cốc và kêu gọi Kyiv rà phá vùng biển của Ukraine. Nga tuyên bố “Quyết định này sẽ không cho phép Kyiv suy đoán về chủ đề của cuộc khủng hoảng lương thực sắp xảy ra, đề cập đến việc không thể xuất khẩu ngũ cốc do Nga kiểm soát hoàn toàn phần tây bắc của Biển Đen. Bây giờ lời nói là tùy thuộc vào phía Ukraine, nước vẫn chưa giải tỏa bờ Biển Đen gần các bờ biển của họ, bao gồm cả vùng nước cảng ”.

Thành phố tiền tuyến phía đông Lysychansk đang bị pháo kích không ngừng khi Nga gây sức ép với các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine. Các nhà chức trách Ukraine cho biết họ đang cố gắng sơ tán cư dân khỏi thành phố, tâm điểm của các cuộc tấn công của Nga, nơi vẫn còn khoảng 15.000 người. Thống đốc khu vực Serhiy Haidai nói với truyền hình Ukraine: “Giao tranh diễn ra liên tục. Người Nga liên tục tấn công”.

Một người đã thiệt mạng và 6 người bị thương, trong đó có một trẻ 11 tuổi, do các cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv theo cập nhật tình trạng mới nhất của Oleh Synyehubov , thống đốc Kharkiv.

Tòa án nhân quyền châu Âu (ECHR) cho biết họ đã ban hành lệnh cho Nga để đảm bảo rằng hai người Anh bị bắt sau khi chiến đấu cho lực lượng Ukraine không phải đối mặt với án tử hình. Trong tháng này, Quốc hội Nga đã thông qua đạo luật chấm dứt quyền tài phán của tòa án nhân quyền hàng đầu châu Âu ở Nga, và hai tuần trước, một phát ngôn viên của Điện Kremlin, khi đề cập đến một phán quyết khác của ECHR, cho biết Moscow không còn thực hiện các quyết định của mình. Điện Kremlin cho biết số phận của hai người Anh là vấn đề đối với các nhà chức trách nước cộng hòa tự xưng ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Các nhà lãnh đạo NATO hôm qua đã công bố một “khái niệm chiến lược” mới để đáp trả cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, mô tả Moscow là “mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh và ổn định của các đồng minh”. Các nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ giúp đỡ Kyiv hơn nữa và nhất trí về một gói hỗ trợ nhằm hiện đại hóa lĩnh vực quốc phòng của đất nước.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết Thụy Điển và Phần Lan dự kiến ​​sẽ chính thức ký nghị định thư gia nhập NATO vào thứ Ba . Nghị định thư gia nhập sau đó phải được tất cả 30 quốc hội đồng minh phê chuẩn để cho phép cả hai quốc gia trở thành một phần của NATO và hưởng lợi từ điều khoản phòng thủ tập thể của liên minh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã đưa ra những cảnh báo mới rằng Nga sẽ đáp trả bằng nếu Nato thiết lập cơ sở hạ tầng quân sự ở Phần Lan và Thụy Điển sau khi họ gia nhập Nato. Ông nói rằng không thể tránh khỏi quan hệ của Moscow với Helsinki và Stockholm sẽ trở nên khó khăn vì tư cách thành viên của NATO.

Ông Putin cho biết Moscow “cởi mở” đối với một cuộc đối thoại về “ổn định chiến lược, duy trì chế độ không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và cải thiện tình hình trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí”. Tổng thống Nga cho biết các nỗ lực sẽ đòi hỏi “công việc chung chăm chỉ” và sẽ hướng tới việc ngăn chặn sự lặp lại “những gì đang xảy ra ngày nay ở Donbas” trong phát biểu trước một diễn đàn pháp lý ở thành phố St Petersburg, quê hương của ông.
Ông Putin cũng bác bỏ cáo buộc rằng các lực lượng Nga chịu trách nhiệm cho một cuộc tấn công vào một trung tâm mua sắm đông đúc ở thị trấn Kremenchuk của Ukraine hôm thứ Hai, khiến 18 người thiệt mạng. “Quân đội của chúng tôi không tấn công bất kỳ địa điểm cơ sở hạ tầng dân sự nào. Chúng tôi có mọi khả năng để biết cái gì đang nằm ở đâu, ”Putin nói. Moscow cho biết quân đội của họ đã tiến hành một cuộc “tấn công đường không chính xác cao vào các nhà chứa vũ khí và đạn dược” và vụ nổ của những kho vũ khí đó đã gây ra hỏa hoạn ở trung tâm mua sắm gần đó – một tuyên bố bị mất uy tín bởi những lời kể trực tiếp từ những người sống sót và phân tích của chuyên gia .

Ông Dmitry Medvedev , cựu tổng thống và hiện là phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga , cho biết các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow có thể được coi là một hành động xâm lược và biện minh cho chiến tranh. Ông nói “Tôi muốn chỉ ra một lần nữa rằng trong những trường hợp nhất định, các biện pháp thù địch như vậy cũng có thể được coi là một hành động xâm lược quốc tế ”

Thụy Điển sẽ gửi thêm vũ khí chống tăng và súng máy tới Ukraine, Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho biết hôm thứ Năm. Gói vũ khí, bao gồm thiết bị rà phá bom mìn, trị giá khoảng 40 triệu bảng Anh (49 triệu USD).
Thủ tướng Pedro Sánchez cho biết Tây Ban Nha sẽ từng bước nâng chi tiêu quốc phòng lên gần tương đương 2% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước vào năm 2029 .

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông ủng hộ việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mới cho Thổ Nhĩ Kỳ , nhưng cần sự chấp thuận của Quốc hội. Trong khi đó, Hy Lạp đã gửi yêu cầu chính thức tới Mỹ về việc mua 20 máy bay chiến đấu F-35 do Lockheed Martin sản xuất.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh, Liz Truss , cho biết cần phải đẩy lực lượng Nga ra khỏi Ukraine hoàn toàn. Truss đã mô tả Tổng thống Nga Vladimir Putin là “một nhà độc tài đáng sợ gây ra một cuộc chiến tranh không hợp pháp và không chính đáng” và nói rằng “ông ta đã ra lệnh thực hiện những tội ác kinh khủng nhất ở Ukraine.”

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy cho biết quốc gia của bà không ngăn cản việc Nga tiếp cận Svalbard . Hôm thứ Tư, Nga cáo buộc Na Uy làm gián đoạn việc cung cấp các nguồn cung cấp thiết yếu và đe dọa trả đũa. Anniken Huitfeldt nói: “Na Uy không vi phạm Hiệp ước Svalbard. Chuyến hàng bị dừng tại biên giới Na Uy-Nga đã bị dừng lại trên cơ sở lệnh trừng phạt cấm các công ty vận tải đường bộ của Nga vận chuyển hàng hóa trên lãnh thổ Na Uy ”. Bà cho biết Nga có thể cung cấp nguồn cung cấp theo một cách khác, hoàn toàn bằng tàu biển hoặc đường hàng không.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, đã nói về chuyến thăm của ông đến Kyiv để gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, mô tả chuyến thăm là “biểu hiện của mối quan tâm của người dân Indonesia đối với tình hình ở Ukraine.”

Zelenskiy tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Syria sau khi Nga-đồng minh công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa ly khai miền Đông Ukraine là Donetsk và Luhansk. Zelenskiy nói: “Sẽ không còn quan hệ giữa Ukraine và Syria, và nói thêm rằng áp lực trừng phạt đối với Syria“ sẽ còn lớn hơn ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.