Tóm tắt các sự kiện tại Ukraine trong ngày

TVN

0 473

Các chuyên gia pháp y Ukraine cho đến nay đã khai quật được 146 thi thể, hầu hết là dân thường tại khu chôn cất tập thể ở miền đông Ukraine. Oleh Synehubov, thống đốc vùng Kharkiv, cho biết các thi thể được khai quật có hai trẻ em. Trong khi đó, điện Kremlin đã bác bỏ những cáo buộc rằng lực lượng Nga đã thực hiện tội ác chiến tranh ở tỉnh Kharkiv của Ukraine là “dối trá”.

Ukraine đã tái chiếm một ngôi làng gần thành phố Lysychansk ở phía đông, trong một chiến thắng nhỏ nhưng mang tính biểu tượng, có nghĩa là Nga không còn có toàn quyền kiểm soát khu vực Luhansk – một trong những mục tiêu chiến tranh quan trọng của Vladimir Putin.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska nói rằng đó là một “vinh dự lớn” khi có mặt trong lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng, “thay mặt cho tất cả người dân Ukraine”.

Denis Pushilin, người đứng đầu phe ly khai Donetsk do Nga hậu thuẫn , đã kêu gọi lãnh đạo phe ly khai tỉnh Luhansk kết hợp các nỗ lực nhằm chuẩn bị một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Một nghiên cứu cho thấy việc Nga xâm lược Ukraine có thể khiến giá ngũ cốc dài hạn tăng 7% và việc mở rộng sản xuất ở những nơi khác sẽ dẫn đến phát thải khí nhà kính cao hơn.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Canada và đưa ra phản đối về các cuộc tấn công vào đại sứ quán Nga ở Ottawa, bộ này cho biết.

Điện Kremlin cho biết tăng cường quan hệ với Bắc Kinh là mục tiêu chính sách hàng đầu, một quan chức an ninh Nga cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc.

13 người đã thiệt mạng trong trận pháo kích hôm thứ Hai tại thành phố Donetsk do phe ly khai ở miền đông Ukraine nắm giữ , thị trưởng do Nga hậu thuẫn của thành phố cho biết.

Quân đội Nga đã tấn công nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk ở khu vực Mykolaiv, miền nam Ukraine vào đầu ngày thứ Hai nhưng các lò phản ứng của nó không bị hư hại và đang hoạt động bình thường, công ty hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cho biết.

Nga đang thúc giục Uefa cấm huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia (bóng đá nam) Ukraine sau khi ông này bày tỏ mong muốn chống lại lực lượng xâm lược của Vladimir Putin, tờ Guardian tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết nhiều khả năng Nga đã mất ít nhất 4 máy bay chiến đấu ở Ukraine trong vòng 10 ngày qua, tiêu hao khoảng 55 chiếc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Nga là một trong một nhóm nhỏ các quốc gia bị loại khỏi lễ tang cấp nhà nước của Nữ hoàng ở London ngày hôm nay, bao gồm Belarus, Myanmar, Syria, Venezuela và Afghanistan do Taliban cai trị.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin “ ngày càng dựa vào các lực lượng tình nguyện và ủy nhiệm không thường xuyên hơn là các đơn vị thông thường ”, trong bản cập nhật mới nhất về chiến dịch của Nga.

Hôm Chủ nhật, dân thường Ukraine đang chạy trốn các cuộc giao tranh ác liệt khi các lực lượng vũ trang của Nga cố gắng ngăn chặn một cuộc tiến công mạnh mẽ hơn nữa của quân đội Ukraine ở phía đông bắc của đất nước. Quân đội Ukraine hôm Chủ nhật cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân đội Nga tại các khu vực thuộc vùng Kharkiv ở phía đông và Kherson ở phía nam nơi Ukraine tiến hành các cuộc phản công trong tháng này, cũng như tại các khu vực của Donetsk ở phía đông nam, Reuters đưa tin.

Năm thường dân thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga ở vùng Donetsk phía đông , trong khi ở Nikopol, xa hơn về phía tây, hàng chục tòa nhà dân cư, đường ống dẫn khí đốt và đường dây điện đã bị tấn công, các thống đốc khu vực cho biết hôm Chủ nhật.

Tổng thống Gruzia , Salome Zourabichvili, đã chỉ trích Nga sau khi phát hiện ra những ngôi mộ tập thể ở Izium vào tuần trước và  Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết những ngôi mộ tập thể được phát hiện ở Izium là bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.