Tóm tắt những diễn biến mới nhất tình hình Ukraine

TVN

0 489

Mỹ cam kết ‘cam kết kiên định’ với Ukraine trước sự xâm lược của Nga. Lầu Năm Góc cũng công bố bản đọc cuộc gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc thuộc lực lượng không quân, Pat Ryder, cho biết:

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J Austin III đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov để nhắc lại cam kết kiên định của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine khả năng chống lại sự xâm lược của Nga.

Ngoại trưởng Austin cũng nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục của cộng đồng quốc tế trong việc xây dựng sức mạnh bền bỉ của Ukraine và bảo vệ khả năng tự vệ của Ukraine trong tương lai, thể hiện qua các cam kết hỗ trợ an ninh mà các đồng minh và đối tác đưa ra tại cuộc họp nhóm tiếp xúc quốc phòng Ukraine gần đây nhất vào ngày 12/10.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã cáo buộc Nga trì hoãn việc di chuyển hơn 150 tàu dự kiến ​​chở ngũ cốc xuất khẩu qua Biển Đen. Trong một bài phát biểu trên video, ông nói rằng hành động của Nga có nghĩa là Ukraine đã giao ít hơn ba triệu tấn ngũ cốc so với kế hoạch.

Anh, Pháp và Đức đã kêu gọi một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc về cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine . Nếu được cho là đúng, các cáo buộc sẽ vi phạm nghị quyết 2231 của hội đồng an ninh Liên hợp quốc (UNSCR) .

Nhà Trắng ngày 20.10 nói Mỹ có bằng chứng cho thấy quân đội Iran “trực tiếp can dự tại thực địa” ở Crimea để hỗ trợ Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã có cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và người đồng cấp Mỹ, Lloyd Austin . Một tuyên bố cho biết: “Các vấn đề hàng đầu về an ninh quốc tế, bao gồm cả tình hình ở Ukraine , đã được thảo luận.”

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen cho biết Ukraine sẽ cần sự hỗ trợ của châu Âu “ chừng nào còn cần” , bình luận này đưa ra tại Hội đồng châu Âu ở Brussels.

Một quan chức do Nga bổ nhiệm tại Kherson bị chiếm đóng đã bác bỏ cáo buộc của Kyiv rằng Nga đã bắt đầu đe dọa một đập thủy điện trong khu vực. Trích dẫn hãng thông tấn nhà nước RIA, Reuters đưa tin Kirill Stremousov bác bỏ đề xuất của Tổng thống Ukraine rằng Nga đang lên kế hoạch cho nổ tung Kakhovska HPP và tuyên bố rằng họ đã bắt đầu đặt mìn con đập là “sai sự thật”.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 21.10 cho rằng Nga đã dàn dựng một chiến dịch đánh lạc hướng khi thông báo 70.000 binh sĩ Belarus sẽ tham gia vào lực lượng liên quân giữa hai nước, trong khi Nga cử 15.000 quân.

Theo cập nhật trên Twitter của tình báo quốc phòng Anh, không có khả năng Nga đã thực sự triển khai thêm một số lượng quân đáng kể đến Belarus và tuyên bố này có khả năng là một nỗ lực nhằm dụ Ukraine chuyển hướng lực lượng để canh giữ biên giới phía bắc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.