Tổng thống Macron: bất kỳ ai ủng hộ Nga trong xung đột Ukraine đều là ‘đồng lõa’

TVN

0 161

Tổng thống Emmanuel Macron, người đã đến Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày. Phát biểu trước báo giới, nhà lãnh đạo Pháp cho biết bất kỳ ai giúp đỡ “kẻ xâm lược” Nga trong cuộc xung đột Ukraine sẽ trở thành “đồng phạm”.

Macron nói:

Chúng tôi đã quyết định giúp đỡ nạn nhân ngay từ đầu cuộc xung đột và chúng tôi cũng đã nói rất rõ ràng rằng bất kỳ ai giúp đỡ kẻ xâm lược sẽ là đồng lõa vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc không có lợi khi cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến chống Ukraine:

Lợi ích của Trung Quốc không phải là đặt vào một cuộc chiến lâu dài. Macron nói.

Tổng thống Andrzej Duda cho biết Ba Lan sẽ gửi 14 máy bay chiến đấu MiG-29 tới Ukraine . Zelenskiy cảm ơn nhà lãnh đạo, chính phủ và nhân dân Ba Lan đã “kề vai sát cánh” với Ukraine và cho những người Ukraine chạy trốn khỏi nơi trú ẩn. Ba Lan đã đi đầu trong việc huy động sự hỗ trợ quân sự và chính trị của phương Tây cho Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện 13 tháng trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles nói với đài truyền hình nhà nước TVE hôm thứ Tư rằng 6 xe tăng Leopard 2A4 mà Tây Ban Nha đã hứa gửi tới Ukraine sẽ rời khỏi nước này vào nửa cuối tháng 4 , đẩy lùi ngày giao hàng dự kiến. Các xe tăng chiến đấu do Đức sản xuất này đã không được sử dụng từ những năm 1990 và đã được đưa vào kho dự trữ, cần được trang bị lại và kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu sau những nghi ngờ ban đầu về việc liệu chúng có thể tham chiến trở lại hay không.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết tuyên bố của Vladimir Putin rằng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus đã chứng minh rằng tuyên bố chung Nga-Trung chỉ là “những lời hứa suông”.

Moscow và Bắc Kinh đã đưa ra tuyên bố chung sau cuộc hội đàm giữa Putin và người đồng cấp Trung Quốc, Tập Cận Bình , tại thủ đô của Nga vào tháng trước. Trong tuyên bố, cả hai nước đều cho rằng cần phải ngăn chặn các hành động tiếp tục châm ngòi cho cuộc xung đột ở Ukraine .

Chỉ vài ngày sau, ông Putin cho biết Moscow đã đạt được thỏa thuận với Minsk về việc bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus.

Phát biểu với các phóng viên tại trụ sở của NATO ở Brussels hôm nay, ông Stoltenberg cho biết tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra sau khi Moscow và Bắc Kinh cùng tuyên bố các nước không nên triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài biên giới của họ.

Ông nói điều này cho thấy những tuyên bố như vậy là “những lời hứa suông và điều chúng ta cần theo dõi chặt chẽ là những gì Nga đang làm”.

Người đứng đầu NATO lưu ý rằng Nga ngày càng trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, một phần là do các biện pháp trừng phạt quốc tế áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.