Tổng thống Nga đến Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ sẽ tới thăm Israel

TVN

0 238

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Bắc Kinh hôm thứ Ba để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đây chỉ là chuyến công du nước ngoài thứ hai được biết đến kể từ khi tòa án hình sự quốc tế có trụ sở tại The Hague (ICC) ban hành lệnh bắt giữ ông vào tháng 3.

Ông Putin được Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào chào đón tại sân bay.

Chuyến thăm đánh dấu chuyến đi chính thức đầu tiên của ông Putin bên ngoài Liên Xô cũ trong năm nay, sau khi thăm Kyrgyzstan, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, vào đầu tháng này.

Diễn đàn tập trung vào sáng kiến ​​vành đai và con đường, một kế hoạch lớn do ông Tập đưa ra cách đây một thập kỷ với hy vọng sẽ xây dựng mạng lưới năng lượng và cơ sở hạ tầng toàn cầu kết nối châu Á với châu Phi và châu Âu thông qua các tuyến đường bộ và hàng hải. Putin đã ca ngợi sáng kiến ​​này, nói rằng đây là nền tảng cho hợp tác quốc tế, nơi “không ai áp đặt bất cứ điều gì lên người khác”.

Trong khi đó trước tình trạng căng thẳng tại dải Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới thăm Israel vào thứ Tư, trong một động thái thể hiện sự ủng hộ đáng kể của Mỹ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã kết thúc cuộc đàm phán kéo dài nhiều giờ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv vào sáng sớm thứ Ba bằng cách nói rằng Biden sẽ đến thăm Israel.

“Tổng thống sẽ nghe từ Israel những gì họ cần để bảo vệ người dân của mình khi chúng tôi tiếp tục làm việc với Quốc hội để đáp ứng những nhu cầu đó,” Blinken nói với các phóng viên.

Blinken cho biết ông Biden sẽ gặp ông Netanyahu, tái khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh của Israel và nhận được bản tóm tắt toàn diện về mục tiêu và chiến lược chiến tranh của nước này.

“(Tổng thống) sẽ nghe Israel trình bày cách họ tiến hành các hoạt động theo cách giảm thiểu thương vong cho dân thường và cho phép hỗ trợ nhân đạo đến với dân thường ở Gaza theo cách không có lợi cho Hamas,” Blinken nói thêm .

Blinken cũng cho biết ông và ông Netanyahu đã đồng ý phát triển một kế hoạch cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường Gaza. Ông không cung cấp chi tiết.

Giới chức Mỹ cho biết điều phối viên mới của Mỹ về viện trợ nhân đạo, David Satterfield, sẽ làm việc với Israel để xây dựng các kế hoạch cụ thể hơn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.