Tổng thống Zelensky: “Moscow ‘đùa giỡn với mạng sống của tù nhân Ukraine”

TVN

0 90

Nga cáo buộc Kyiv đã bắn rơi một máy bay vận tải quân sự lớn chở tù binh chiến tranh Ukraine tới một cuộc trao đổi hôm thứ Tư, sau một vụ tai nạn ở vùng Belgorod khiến tất cả mọi người trên máy bay thiệt mạng. Trong khi đó Tổng thống Zelensky cho rằng “Moscow ‘đùa giỡn với mạng sống của tù nhân Ukraine” và kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế.

Ukraine không xác nhận hay phủ nhận việc họ bắn trúng máy bay nhưng cho biết Moscow đã tạo ra “mối đe dọa có chủ ý đối với tính mạng và sự an toàn” của từ nhân chiến tranh khi không cảnh báo Kyiv giảm xung đột không phận trước khi hoán đổi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi làm rõ hoàn toàn về vụ tai nạn, cáo buộc Moscow “đùa giỡn với mạng sống của các tù nhân chiến tranh Ukraine”.

Zelenskiy nói trong video phát sóng hàng đêm của mình: “Rõ ràng là người Nga đang đùa giỡn với mạng sống của các tù nhân Ukraine, cảm xúc của những người thân yêu của họ và cảm xúc của xã hội chúng ta”.

Tình báo quân đội Ukraine cho biết họ không có thông tin “đáng tin cậy và toàn diện” về ai hoặc cái gì trên chiếc máy bay Ilyushin Il-76, chiếc máy bay được quay phim bị rơi và phát nổ trong một quả cầu lửa vào chiều thứ Tư.

Bộ Quốc phòng Nga nhanh chóng cáo buộc Ukraine bắn hạ chiếc Il-76 và tuyên bố rằng chiếc máy bay này chở 65 tù binh Ukraine sắp được trao đổi, cùng với 6 phi hành đoàn và 3 quân nhân Nga. Nga cho biết tất cả những người trên máy bay đều thiệt mạng.

Trong một tuyên bố vào tối thứ Tư, tình báo quân đội Ukraine không trực tiếp xác nhận hay phủ nhận việc nhắm mục tiêu Il-76, nhưng cáo buộc Nga đã không thông báo trước về việc máy bay nào sẽ chở các quân nhân Ukraine bị bắt đi trao đổi.

Họ xác nhận kế hoạch trao đổi và cho biết họ đã hoàn thành phần thỏa thuận của mình, đưa các quân nhân Nga đến điểm trao đổi và đảm bảo an toàn cho họ.

Tình báo quân đội Ukraine cho biết trong một tuyên bố: “Theo thỏa thuận, phía Nga phải đảm bảo an toàn cho những người lính của chúng tôi”. “Phía Ukraine không được thông báo về sự cần thiết phải đảm bảo an toàn cho không phận xung quanh thành phố Belgorod trong một khoảng thời gian nhất định, như đã nhiều lần được thực hiện trong quá khứ.”

Cơ quan này cho biết thêm: “Điều này có thể cho thấy những hành động có chủ ý của Nga nhằm tạo ra mối đe dọa đối với tính mạng và sự an toàn của các tù nhân”.

Ilyushin Il-76 do Liên Xô thiết kế là máy bay vận tải quân sự được thiết kế để vận chuyển binh lính, hàng hóa, thiết bị quân sự và vũ khí.

Quân đội Ukraine cáo buộc quân đội Nga sử dụng máy bay vận tải quân sự để đưa tên lửa tới khu vực Belgorod nhằm thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới trong những tuần gần đây.

Tuyên bố cho biết: “Với suy nghĩ này, các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để phá hủy các phương tiện vận chuyển và kiểm soát không phận để loại bỏ mối đe dọa khủng bố, bao gồm cả hướng Belgorod-Kharkov”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.