Trung Quốc tập trận ngày thứ 2, mô phỏng các cuộc tấn công Đài Loan

TVN

0 171

Quân đội Trung Quốc đã mô phỏng các cuộc tấn công chính xác nhằm vào Đài Loan trong ngày thứ hai của cuộc tập trận quanh hòn đảo này.

Mang tên chính thức là “Liên Hợp Lợi Kiếm”, cuộc tập trận dự trù kéo dài 3 ngày đã được Bắc Kinh tung ra từ hôm qua nhằm phản ứng lại cuộc gặp ngày 05/04 tại California giữa tổng thống Đài Loan với chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ.

Theo hãng tin Pháp AFP, phía Trung Quốc khẳng định đã huy động một lực lượng hùng hậu bao gồm các khu trục hạm, khinh hạm cao tốc phóng tên lửa, chiến đấu cơ, phi cơ tiếp liệu và gây nhiễu cùng các đơn vị trên bộ vào cuộc tập trận.

Trong lúc đó, bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết đã phát hiện 11 tàu chiến và 70 máy bay của Trung Quốc xung quanh hòn đảo.

Bộ chỉ huy Chiến khu phía Đông của quân đội Trung Quốc đã đưa ra một đoạn video hình họa ngắn về các cuộc tấn công mô phỏng trên tài khoản WeChat của Bộ này, cho thấy các tên lửa được bắn từ đất liền, trên biển và trên không vào Đài Loan, với hai quả phát nổ khi bắn trúng mục tiêu.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tính đến 08:00 giờ sáng (giờ GMT) hôm Chủ nhật, họ đã phát hiện 70 máy bay Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay ném bom H-6, cũng như 11 tàu, xung quanh Đài Loan.

Bộ cho biết đang đặc biệt chú ý đến Lực lượng Rocket của Quân đội Giải phóng Nhân dân, đơn vị chịu trách nhiệm về hệ thống tên lửa trên đất liền của Trung Quốc.

Bộ này nhắc lại rằng các lực lượng của Đài Loan sẽ “không leo thang xung đột cũng như không gây ra tranh chấp” và sẽ đáp trả “một cách phù hợp” các cuộc tập trận của Trung Quốc.

Tuy nhiên “Đài Loan không phải là mục tiêu duy nhất của Trung Quốc”, một nguồn tin khác tiết lộ với Hãng tin Reuters.

Khu vực phía tây nam bao gồm eo Ba Sĩ và nằm gần Philippines, một đồng minh hiệp ước của Mỹ.

Theo giới quan sát, việc Trung Quốc mô phỏng tấn công “mục tiêu quân sự nước ngoài” là nhắm đến Mỹ. Bắc Kinh có thể đang diễn tập cho tình huống Washington can thiệp nếu có biến ở Đài Loan.

Leave A Reply

Your email address will not be published.