TT Binden xin lỗi TT Zelensky khi họ gặp nhau tại Pháp

TVN

0 111

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xin lỗi người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky về sự chậm trễ hồi đầu năm nay trong việc thông qua gói viện trợ quân sự mới, vốn bị phe đối lập Đảng Cộng hòa tại Quốc hội cản trở.

Ông Biden đưa ra lời xin lỗi khi công bố gói viện trợ mới cho Ukraine trong cuộc gặp song phương với ông Zelensky hôm nay thứ Sáu 7/6, khi hai nhà lãnh đạo tới Paris dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày quân đồng minh đổ bộ vào Normandy, tạo điều kiện đánh bại phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

“Các vị biết đấy, các vị chưa cúi đầu, các vị chưa hề nhượng bộ, các vị tiếp tục chiến đấu theo cách thật đáng chú ý – và chúng tôi sẽ không rời xa các vị” – ông Biden nói với tổng thống Ukraine.

“Tôi xin lỗi vì đã nhiều tuần không biết điều gì sẽ xảy ra, về mặt tài trợ, bởi vì chúng tôi gặp khó khăn trong việc thông qua dự luật mà nguồn tài trợ do một số thành viên rất bảo thủ đang giữ nó, nhưng chúng tôi đã làm được việc đó”.

Ông Biden đã thông báo gói tài trợ mới, cũng như nguồn tài trợ bổ sung đã tăng vọt cho Ukraine kể từ khi ông ký bổ sung vào tháng Tư.

Một ngày sau, hôm 07/06/2024, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Pháp, một ngày sau khi dự lễ tưởng niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandie. Nguyên thủ Ukraine được tổng thống Pháp tiếp đón tại điện Elysée để thảo luận về những “nhu cầu” của Kyiv để đối phó với Moscow.

AFP cho biết, trước cuộc gặp với đồng nhiệm Pháp, tổng thống Ukraine đã có bài phát biểu 20 phút trước Quốc Hội Pháp ở điện Bourbon. Trước sự hiện diện của các nghị sĩ, tổng thống Zelensky lấy làm tiếc rằng « châu Âu không còn là một châu lục yên bình ». Khi coi tổng thống Nga Vladimir Putin là « kẻ thù chung » của Ukraine và châu Âu, ông Zelensky hối thúc các đồng minh « làm nhiều hơn » để hỗ trợ Kyiv trước cuộc chiến xâm lược của Nga.

Theo Le Monde, sau bài phát biểu ở Quốc Hội Pháp, tổng thống Ukraine có cuộc gặp với bộ trưởng Quân Lực Pháp Sebastien Lecornu, tham quan cơ sở sản xuất vũ khí Pháp – Đức của KNDS ở Versailles gần Paris. KNDS là một trong số các ngành công nghiệp quốc phòng chính yếu tại châu Âu chuyên về các trang thiết bị quân sự trên bộ như chế tạo xe tăng chiến đấu, hệ thống đại pháo cũng như là loại đại bác Caesar mà Pháp cung cấp cho Ukraina. Theo dự kiến, doanh nghiệp này sẽ đến lập cơ sở tại Ukraine.

Trong ngày 6/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tuyên bố Paris sẽ chuyển giao chiến đấu cơ Mirage-2000 (ảnh) cho Ukraine và đào tạo phi công nước này trong khuôn khổ hợp tác quân sự mới với Kiev nhằm chống lại cuộc xâm lược của quân đội Nga.

Emmanuel Macron nhấn mạnh sẽ phải mất từ 5 đến 6 tháng để đào tạo phi công, vì vậy, đến cuối năm nay, các phi công sẽ sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, nguyên thủ Pháp không nêu rõ số lượng chiến đấu cơ sẽ được chuyển giao.

Ngoài ra, tổng thống Macron cũng thông báo Pháp sẽ huấn luyện và trang bị cho khoảng 4.500 binh sĩ Ukraine để họ có thể tự vệ khi trở về nước sau khóa huấn luyện. Ông nói : “Tổng thống Volodymyr Zelensky và bộ trưởng Quốc Phòng Ukraine đã kêu gọi tất cả các đồng minh hỗ trợ, nói rằng ‘cần các nước đào tạo quân đội Ukraina nhanh hơn’.”

Vào chiều tối hôm 7/6, tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tiếp đón đồng nhiệm Volodymyr Zelensky tại điện Elysée. Cả hai nguyên thủ sẽ có cuộc họp báo chung và ký kết nhiều thỏa thuận trước khi có bữa ăn tối. Phủ tổng thống Pháp giải thích : « Hai tổng thống sẽ đề cập đến tình hình thực địa cũng như là các nhu cầu của Ukraina trong khuôn khổ thỏa thuận an ninh song phương được đúc kết ngày 16/02/2024 và Hội nghị Hỗ trợ Ukraina do điện Elysée tổ chức ngày 26/02 ».

Tổng thống Macron chỉ trích “những người theo chủ nghĩa hòa bình” và “tâm lý chưa đánh đã hàng” đang xuất hiện trên chính trường về vấn đề Ukraine.

“Chúng tôi biết rõ nhóm người theo chủ nghĩa hòa bình này. Họ là những người chưa đánh đã hàng. Đây là tâm lý chiến bại và chúng ta không như thế”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/6 phát biểu tại Paris, trong cuộc họp báo cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Giới quan sát nhận định thông điệp của ông Macron dường như nhắm vào phe cực hữu đối lập tại Pháp, trước thềm bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 9/6.

Leave A Reply

Your email address will not be published.