Tướng Valery Zaluzhny làm đại sứ tại Anh; Bộ trưởng Quốc phòng Anh tới Kyiv để ‘gây cảnh báo’

0 90

Ukraine bổ nhiệm tướng Valery Zaluzhny làm đại sứ mới của nước này tại Anh, một tháng sau khi ông bị thay chức tổng tư lệnh quân đội.

Thông báo được đưa ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ngày 7/3.

Ông Zelensky ca ngợi việc bổ nhiệm tướng Zaluzhny, nói rằng liên minh với Anh, một trong những nước ủng hộ chính của Ukraine kể từ khi Nga xâm lược hai năm trước, “sẽ chỉ ngày càng mạnh mẽ hơn”.

Thế giớiThứ sáu, 8/3/2024, 06:26 (GMT+7)
Cựu tổng tư lệnh quân đội Ukraine trở thành đại sứ tại Anh
Ukraine bổ nhiệm tướng Valery Zaluzhny làm đại sứ mới của nước này tại Anh, một tháng sau khi ông bị cách chức tổng tư lệnh quân đội.

Thông báo được đưa ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ngày 7/3.

Ông Zelensky ca ngợi việc bổ nhiệm tướng Zaluzhny, nói rằng liên minh với Anh, một trong những nước ủng hộ chính của Ukraine kể từ khi xung đột với Nga nổ ra hai năm trước, “sẽ chỉ ngày càng mạnh mẽ hơn”.

Valery Zaluzhny phát biểu tại Kiev ngày 26/12/2023. Ảnh: AFP

Valery Zaluzhny phát biểu tại Kiev ngày 26/12/2023. Ảnh: AFP

“Zaluzhny đã nói với tôi rằng đây là hướng đi mà ông ấy muốn, ngoại giao”, lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng mô tả việc bổ nhiệm tướng Zaluzhny trở thành đại sứ tại Anh là một “bước đi hợp lý”, khẳng định ông sẽ mang lại “những hiểu biết cần thiết về bối cảnh quân sự” cho vị trí này.

Zaluzhny đã lãnh đạo quân đội Ukraine kể từ thời điểm Nga phát động cuộc chiến xâm lược vào Ukraine tháng 2/2022, đẩy lùi lực lượng đối phương vốn mạnh hơn rất nhiều trong những tháng đầu xung đột.

Được truyền thông Ukraine đặt biệt danh là “tướng thép”, Zaluzhny đã trở thành biểu tượng cho ý chí phản kháng của đất nước.

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Anh tới Kyiv để ‘gây cảnh báo’. Trong một đoạn video được đăng từ Ukraine , Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps , cho biết ông đến thủ đô Ukraine “để cảnh báo”.

“Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta để cho một đất nước dân chủ bị một kẻ độc tài như Putin tiếp quản? Sẽ nói gì về các giá trị tự do và dân chủ của chúng ta?

Chúng ta không nhất thiết phải theo cách này. Bởi vì chúng ta dễ dàng có được nguồn tài nguyên của phương Tây nếu có ý chí. Vì vậy, thông điệp rất đơn giản: đây là lời cảnh tỉnh cho thế giới.

Hãy chắc chắn rằng Ukraine sẽ thắng cuộc chiến này.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.