Ukraine bắt giữ 4 blogger vì đăng trực tiếp vị trí phòng không; Nga sử dụng tên lửa của Triều Tiên

TVN

0 90

4 công dân Ukraine đã bị bắt sau khi đăng video về các cuộc không kích của Nga vào khu vực Kyiv, đồng thời lưu ý rằng họ có thể bị buộc tội giúp kẻ thù “điều chỉnh” hỏa lực.

Những đoạn phim đã được lan truyền rộng rãi trên mạng, mặc dù vẫn chưa rõ liệu các video này được ghi lại bởi bất kỳ ai trong số những người bị bắt hôm thứ Tư (3/1). Một số đoạn phim chiếu cảnh các cuộc tấn công đang diễn ra, những clip khác mô tả hậu quả của các cuộc tấn công.

Vụ bắt giữ được cơ quan an ninh Ukraine (SBU) công bố trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Tư (3/1), tuyên bố 4 blogger giấu tên đã “quay video trái phép” các cuộc tấn công của Nga và chia sẻ đoạn phim trực tuyến.

“Cơ quan An ninh một lần nữa nhấn mạnh việc cấm quay và xuất bản các video, hình ảnh liên quan đến hoạt động của Lực lượng Phòng vệ, cũng như kết quả các cuộc tấn công của kẻ thù”, cơ quan này đồng thời cho biết thêm “việc xuất bản các tệp phương tiện như vậy được xem là giúp ‘điều chỉnh’ hỏa lực của địch, có thể bị phạt tới 12 năm tù”.

SBU tiếp tục lưu ý rằng các cuộc tấn công diễn ra vào ngày 2/1 như một phần của “cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái quy mô lớn của Nga” vào Kyiv.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga mô tả hoạt động này là một “cuộc tấn công tập thể bằng vũ khí chính xác tầm xa và máy bay không người lái nhằm vào các doanh nghiệp tổ hợp công nghiệp quân sự Ukraine”, Nga cũng nhắm vào các địa điểm sản xuất vũ khí quanh khu vực thủ đô.

Còn Nhà Trắng hôm thứ Năm cho biết họ có thông tin cho thấy Triều Tiên gần đây đã cung cấp cho Nga các bệ phóng tên lửa đạn đạo và hàng chục tên lửa đạn đạo.

Grant Shapps, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, hôm nay cho biết “cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Triều Tiên phải trả giá đắt vì đã hỗ trợ Nga”.

Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hàng chục máy bay không người lái của Ukraine ở Crimea và miền nam nước Nga hôm thứ Sáu khi Kiev tiếp tục chiến lược nhắm mục tiêu vào bán đảo do Moscow sáp nhập, hãng tin AP đưa tin.

Còi báo động không kích đã vang lên ở Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Crimea, và giao thông bị đình chỉ trong ngày thứ hai trên cây cầu nối bán đảo – nơi bị Moscow chiếm giữ bất hợp pháp một thập kỷ trước – với khu vực Krasnodar phía nam của Nga. Cây cầu là mắt xích cung cấp quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã chặn 36 máy bay không người lái trên Crimea và một chiếc trên Krasnodar. Bộ này cho biết một tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine cũng bị phá hủy ở khu vực phía tây bắc Biển Đen.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết, diễn biến này xảy ra sau khi ba người bị thương vào tối thứ Năm do các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái khác của Ukraine nhằm vào thành phố biên giới Belgorod của Nga và khu vực xung quanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cam kết tấn công nhiều mục tiêu hơn trên Bán đảo Crimea và bên trong các khu vực biên giới của Nga trong năm nay.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.