Ukraine tấn công sân bay Nga ở Crimea; BBC: số quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine vượt quá 50.000

TVN

0 86

Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine (HUR) tuyên bố, các máy bay không người lái (UAV) của nước này đã tấn công Nhà máy chế tạo máy bay Gorbunov ở Kazan, thủ phủ vùng Tatarstan vào sáng 17/4.

Nhà máy này chuyên sản xuất bệ phóng tên lửa và máy bay chuyên dụng, trong đó có các máy bay ném bom Tu-22M3 và Tu-160M. Nhà máy cách Moscow gần 700km, và cách biên giới Ukraine hơn 1.200km.

Nguồn tin HUR cho biết, Ukraine đang tiếp tục đánh giá kết quả vụ tập kích, mức độ thiệt hại đối với Nga. Moscow chưa đưa ra bình luận.

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội sáng qua nói rằng còi báo động đã vang lên ở khu vực Kazan trước khi xuất hiện những tiếng nổ lớn tại nhà máy Gorbunov khoảng 10h cùng ngày.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn hạ 2 UAV của Ukraine ở vùng Tatarstan và Mordovia.

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết, các chuyến bay dân sự tại sân bay Kazan và Nizhnekamsk ở vùng Tatarstan đã phải tạm hoãn gần 2 giờ đồng hồ.

Cùng ngày, mạng xã hội lan truyền một số video được cho là vụ nổ lớn tại căn cứ không quân Dzhankoi của Nga ở bán đảo Crimea.

Đây là nơi đồn trú của Trung đoàn trực thăng 39 thuộc Sư đoàn hàng không hỗn hợp số 27 của Nga. Trung đoàn sử dụng nhiều loại trực thăng tấn công khác nhau, bao gồm Ka-52 Alligator, Mi-8, Mi-28N và Mi-35M.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận quân đội Ukraine đã “tấn công chính xác” vào căn cứ Dzhankoi. Ông cho biết, vụ tập kích “phá hủy trang thiết bị và cơ sở hạ tầng quân sự của Nga”.

Trước đó, theo các nguồn tin truyền thông địa phương của Nga, vụ tấn công khiến khoảng 30 người thiệt mạng và 80 người ở căn cứ bị thương.

BBC cho biết số quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine vượt quá 50.000

BBC tiếng Nga, tập đoàn truyền thông độc lập Mediazona và các tình nguyện viên đã đếm số người chết kể từ tháng 2 năm 2022. BBC cho biết các nhóm của họ “đã xem xét thông tin nguồn mở từ các báo cáo chính thức, báo chí và mạng xã hội” và rằng “những ngôi mộ mới trong nghĩa trang đã giúp cung cấp tên của những người thiệt mạng”. nhiều binh sĩ”.

Theo thống kê của BBC, hơn 27.300 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong năm thứ hai tham chiến. Báo cáo của BBC:

Tổng số người chết – hơn 50.000 người – cao gấp 8 lần so với sự thừa nhận chính thức duy nhất trước công chúng về con số tử vong mà Moscow từng đưa ra vào tháng 9 năm 2022.

Số người Nga thiệt mạng thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Phân tích của chúng tôi không bao gồm cái chết của dân quân ở Donetsk và Luhansk do Nga chiếm đóng – ở miền đông Ukraine. Nếu bổ sung thêm, số người chết ở phía Nga sẽ còn cao hơn.

Nga từ chối bình luận, BBC cho biết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.