Ukraine thành công ở mặt trận phía Nam Bakhmut, Moscow tiếp tục bị máy bay không người lái tấn công

0 1,154

Ukraine cho biết họ đã giành được lợi ích ở phía đông khi lực lượng của họ tiến về phía nam Bakhmut.

Các lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga và đã chiếm lại vài kilômét vuông ở mặt trận phía đông trong tuần qua, một thứ trưởng quốc phòng cho biết hôm thứ Hai.

Bà Hanna Maliar cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang tiến về phía nam Bakhmut, thành phố bị lực lượng Nga chiếm đóng hồi tháng 5 sau cuộc giao tranh đẫm máu kéo dài nhiều tháng , và đã giải phóng thêm 3 km2 trong tuần qua.

Quân đội Ukraine tuần trước cho biết Nga đang tấn công Kupiansk, một thị trấn ở khu vực Kharkiv , Reuters đưa tin.

Phát biểu với đài truyền hình quốc gia Ukraine, Maliar cho biết: Tình hình ở hướng Kupiansk rất khó khăn. Địch không bỏ kế hoạch tiến công, địch đang kéo thêm lực lượng.

Chúng tôi tự tin vào những người bảo vệ của mình, dù họ rất khó khăn ở đó nhưng kẻ thù không thể tiến lên.

Những tuyên bố này vẫn chưa được xác minh độc lập.

Maliar cho biết không có thay đổi đáng kể nào về tình hình ở phía nam, nơi các lực lượng Ukraine đang cố gắng chia cắt lực lượng Nga và tiến đến Biển Azov.

Một quan chức Mỹ tuần trước cho biết các lực lượng Ukraine dường như không thể tiếp cận và chiếm lại thành phố Melitopol chiến lược phía đông nam do Nga chiếm đóng trong cuộc phản công của họ.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào khu vực Moscow mà không có thương vong nào được báo cáo.

Bộ này cho biết nỗ lực của Kyiv nhằm thực hiện một “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái” đã bị ngăn cản.

Họ cho biết trong một tuyên bố rằng chiếc máy bay không người lái đã “bị áp chế bởi các phương tiện tác chiến điện tử” và bị rơi ở quận Odintsovo, đồng thời cho biết thêm không có thương vong.

Odintsovo nằm ở phía tây nam của thủ đô Moscow.

ác máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công 4 khu vực riêng biệt trong một loạt các cuộc tấn công cố gắng vào Chủ nhật, làm 5 người bị thương và buộc 2 sân bay của Moscow phải chuyển hướng các chuyến bay trong thời gian ngắn . Các khu vực Kursk, Rostov và Belgorod của Nga, tất cả đều giáp biên giới với Ukraine, đã báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã gây nhiễu một máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực Moscow, buộc nó phải lao xuống một khu vực không có dân cư.

Trong những tuần gần đây, hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã bị đẩy lùi trên khu tài chính của Moscow, mỗi cuộc tấn công đều gây ra thiệt hại nhỏ cho mặt tiền của các tòa nhà cao tầng. Vào tháng 5, máy bay không người lái đã bị bắn hạ gần Điện Kremlin.

Volodymyr Zelenskiy đã hoan nghênh quyết định “lịch sử” của Hà Lan và Đan Mạch về việc cung cấp cho Ukraine tới 61 máy bay chiến đấu F-16 giữa hai nước, động thái mới nhất của các đồng minh phương Tây nhằm củng cố nỗ lực của đất nước ông nhằm chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Agence France-Presse báo cáo rằng tổng thống Ukraine đã tìm kiếm các máy bay phản lực tiên tiến do Mỹ sản xuất trong nhiều tháng, để tăng cường lực lượng không quân thời Liên Xô của Ukraine trong cuộc phản công ác liệt chống lại lực lượng Nga ở phía đông.

Quyết định này “hoàn toàn mang tính lịch sử, mạnh mẽ và truyền cảm hứng cho chúng tôi”, Zelensky nói cùng với thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong chuyến thăm căn cứ không quân Eindhoven ở Hà Lan vào Chủ nhật.

Việc chấp thuận cung cấp các máy bay phản lực đã thu hút một cảnh báo từ Nga . Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ coi F-16 là mối đe dọa “hạt nhân” vì chúng có khả năng mang vũ khí nguyên tử.

Washington đã công bố phê duyệt chuyển giao F-16 vào thứ Sáu và việc đào tạo phi công Ukraine sẽ bắt đầu trong tháng này, điều này có thể cho phép Ukraine bắt đầu triển khai các máy bay phản lực này vào đầu năm 2024.

Leave A Reply

Your email address will not be published.