Tin đọc nhanh: Ngày thứ 58 Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 582

Tóm tắt diễn biến cuộc xâm lược: 

Nỗi sợ hãi ngày càng lớn đối với hàng trăm thường dân ẩn náu trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, với những chiến binh Ukraine cuối cùng còn sót lại. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ sẵn sàng cho phép dân thường rời khỏi nhà máy luyện thép nếu lực lượng Ukraine đầu hàng. Nhưng theo ông Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, các lực lượng Nga vẫn đang tiếp tục thả bom vào nhà máy này.

Quân đội Mỹ dự kiến ​​sẽ có hơn 20 quốc gia tham dự các cuộc đàm phán quốc phòng tập trung vào Ukraine mà nước này sẽ tổ chức tại Đức vào tuần tới, tập trung một phần vào nhu cầu quốc phòng lâu dài của Kyiv , Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết, Nga có khả năng sẽ gia tăng các cuộc tấn công quân sự ở miền đông Ukraine và dọc theo bờ biển nước này. Quan chức này cho biết “vài tuần tới” có thể có khả năng quyết định.

Các đồng minh phương Tây đang chuẩn bị cung cấp cho Ukraine một loạt “đảm bảo an ninh” khiến nước này trở nên “bất khả xâm phạm” trước một cuộc xâm lược của Nga trong tương lai .

Một quan chức quân sự Nga, Rustam Minnekayev, cho biết Nga có kế hoạch kiểm soát hoàn toàn Donbas và miền nam Ukraine như một phần của giai đoạn hai của “chiến dịch quân sự”. Ông nói, Nga dự định xây dựng một hành lang trên bộ giữa Crimea và Donbas, đồng thời nói thêm rằng việc kiểm soát phía nam của Ukraine sẽ mang lại cho Nga một cửa ngõ khác vào khu vực ly khai Transnistria của Moldova.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng một thủy thủ đã thiệt mạng và 27 người khác vẫn mất tích sau khi một trong những tàu chiến hàng đầu của nước này, tàu tuần dương tên lửa Moskva , bị chìm vào tuần trước ở Biển Đen, phía nam cảng Odesa của Ukraine.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói rằng “có khả năng” một hành lang nhân đạo có thể được mở ra khỏi cảng Mariupol vào thứ Bảy.

Nga đang chuyển các đơn vị quân sự tinh nhuệ của mình khỏi thành phố Mariupol bị bao vây tới miền đông Ukraine , nơi họ “tấn công dồn dập các thành phố trong khu vực”, theo hãng tin AP.

Trưởng đoàn đàm phán của Nga, Vladimir Medinsky, xác nhận báo cáo rằng “một số cuộc đàm phán dài” đã được tổ chức với Ukraine hôm nay nhưng ông không đưa ra chi tiết. Riêng ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, người trước đây đã cáo buộc Ukraine kéo theo tiến trình hòa bình, cho biết các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt chiến tranh vẫn bị đình trệ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, sẽ thăm Moscow vào thứ Ba để gặp Tổng thống Nga, Vladimir Putin, nơi ông “hy vọng sẽ nói về những gì có thể làm để mang lại hòa bình khẩn cấp cho Ukraine”, người phát ngôn của ông cho biết . Ông Guterres cũng sẽ có cuộc gặp làm việc và ăn trưa với Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov .

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Charles Michel, đã tổ chức một cuộc điện đàm với Vladimir Putin vào sáng nay. Một quan chức EU cho biết ông Michel đã thúc giục nhà lãnh đạo Nga đàm phán trực tiếp với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy. Điện Kremlin cho biết ông Putin cáo buộc phía Ukraine “thiếu nhất quán” trong các cuộc đàm phán. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, cho biết ông đang có kế hoạch tổ chức các cuộc điện đàm với Zelenskiy và Putin trong những ngày tới.

Các quan chức địa phương cho biết Nga đã che giấu bằng chứng về tội ác chiến tranh “man rợ” của mình ở Mariupol bằng cách chôn xác những thường dân thiệt mạng do pháo kích trong một ngôi mộ tập thể mới và có thể chứa tới 9.000 người chết . Một công ty chụp ảnh vệ tinh của Mỹ công bố những bức ảnh có vẻ trùng khớp với địa điểm này.

Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc cho biết họ đã chứng kiến ​​ngày càng nhiều bằng chứng về tội ác chiến tranh ở Ukraine, mô tả cuộc chiến là một “câu chuyện kinh dị về những vi phạm đối với dân thường”. Ủy viên nhân quyền Liên Hợp Quốc, Michelle Bachelet, cho biết “hầu hết mọi cư dân” của thị trấn Bucha đều có những câu chuyện về cái chết của một người thân, một người hàng xóm hoặc thậm chí một người lạ.

Maxar Technologies , công ty thu thập và công bố các hình ảnh vệ tinh về Ukraine , cho biết họ đã phát hiện ra một nghĩa trang tập thể thứ hai ở Mariupol , Reuters đưa tin. Công ty cho biết có vẻ như nghĩa trang đã mở rộng trong tháng trước và bao gồm các rãnh dài có thể trở thành các khu mộ mới. Hôm thứ Năm, Maxar cho biết họ đã phát hiện ra khu mộ đầu tiên, với 200 ngôi mộ mới xuất hiện vào tháng Ba và tháng Tư. , ngôi mộ tập thể bị cáo buộc có thể chứa tới 9.000 thi thể . The Guardian không thể xác nhận một cách độc lập sự tồn tại của các khu mộ.

Người đứng đầu cơ quan giám sát nguyên tử của LHQ, Rafael Grossi, cho biết ông sẽ đến thăm nhà máy hạt nhân Chernobyl của Ukraine vào tuần tới. Grossi sẽ đứng đầu một sứ mệnh của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) “cung cấp các thiết bị quan trọng và tiến hành các đánh giá phóng xạ và các đánh giá khác tại địa điểm”, được lực lượng Nga tổ chức trong 5 tuần, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Boris Johnson cho biết ông sẽ kiểm tra kỹ để đảm bảo hàng hóa xuất khẩu của Anh sang Ấn Độ không thể bị sử dụng trong việc cung cấp vũ khí của Nga. Phát biểu tại Delhi khi kết thúc chuyến thăm kéo dài hai ngày, Thủ tướng Anh thừa nhận cuộc chiến ở Ukraine có thể tiếp diễn cho đến cuối năm sau và Nga có thể giành chiến thắng. Johnson cũng thông báo rằng Anh sẽ mở lại đại sứ quán ở Kyiv.

Leave A Reply

Your email address will not be published.