Tin Việt Nam: phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình

TVN

0 158

Việt Nam hôm 31/3 lên tiếng yêu cầu Đài Loan hủy bỏ diễn tập bắn đạn thật trong khu vực biển xung quanh đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, và nói rằng hành động này “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam”.

“Như đã nhiều lần khẳng định, việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này; đe doạ hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải; làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói tại cuộc họp báo ngày 31/3.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nói thêm rằng Việt Nam “kiên quyết phản đối”, yêu cầu Đài Loan hủy bỏ diễn tập và “không tái diễn vi phạm tương tự”.

Đảo Ba Bình, còn được gọi là Itu Aba, là thực thể tự nhiên lớn nhất ở quần đảo Trường Sa. Ba Bình hiện đang bị Đài Loan chiếm đóng nhưng Trung Quốc, Philippines và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền trên đảo này.

Kiểm soát Ba Bình từ năm 1956 nhưng Đài Loan chỉ bắt đầu điều lực lượng tuần duyên đến đây từ năm 2000. Sau đó, Đài Loan bắt đầu xây dựng đường bằng trên đảo từ năm 2008, rồi nâng cấp cảng biển, xây hải đăng, tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo thường xuyên những năm sau này.

Năm ngoái, sau khi bị Philippines và Việt Nam phản đối và gọi hoạt động diễn tập bắn đạn thật của Đài Loan là “phi pháp”, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói vì Ba Bình là một phần của Trung Hoa Dân Quốc nên họ có “quyền tiến hành các cuộc tập trận thường kỳ tại Taiping (Ba Bình) và các vùng biển xung quanh”.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman hôm 30/3 có cuộc gặp với người đồng cấp Việt Nam, ông Hà Kim Ngọc, tại thủ đô Washington sau khi ông Hà Kim Ngọc kết thúc tham dự Đối thoại Chính trị, An ninh và Quốc phòng Hoa Kỳ-Việt Nam.

Hai thứ trưởng đã “thảo luận về việc thúc đẩy mối quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ” nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2023, thông báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Hai bên cũng nêu bật những cách thức thúc đẩy các mục tiêu chung vì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cởi mở, an ninh, thịnh vượng và kết nối.

Ngoài ra, thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ còn cho biết Thứ trưởng Sherman còn nêu lên các trường hợp vi phạm nhân quyền đáng quan ngại đối với đại diện của Việt Nam và nhấn mạnh việc phải tôn trọng nhân quyền.

Nhà chức trách các tỉnh, thành Việt Nam khởi tố 512 vụ án mới với 1.283 bị can phạm tội về tham nhũng trong 3 tháng đầu năm 2023. Số vụ án có cán bộ, đảng viên bị khởi tố do hành vi tiêu cực là 225 vụ với 835 bị can.

Thông tin trên được Ban Nội chính Trung ương thuộc Đảng Cộng sản Việt Nam công bố hôm 31/3 khi ban này họp giao ban với các ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực của các địa phương.

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, một báo cáo tại hội nghị cho hay các ban chỉ đạo tại các địa phương đã tham mưu phát hiện, xử lý nhiều vụ tham nhũng, như các vụ Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, AIC, đăng kiểm…

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc khẳng định tại cuộc họp rằng việc lập các ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh phù hợp yêu cầu thực tiễn, thể hiện sự nhất trí cao trong phòng chống tham nhũng, tin cho hay.

Ông Trạc ghi nhận việc nhiều địa phương đã xử lý nghiêm tham nhũng liên quan đến cán bộ diện tỉnh ủy quản lý, như Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đồng Nai, An Giang, Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Yên, Hòa Bình, Thái Nguyên.

Leave A Reply

Your email address will not be published.