Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam thăm Bắc Kinh, hội đàm với chủ tịch Tập Cận Bình

TVN

0 178

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hôm 31/10 hội đàm với Chủ tịch kiêm Tổng bí thư Đảng của Trung Quốc, Tập Cận Bình, tại Bắc Kinh, trong đó hai nhà lãnh đạo khẳng định ưu tiên phát triển mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện nhưng cũng thừa nhận những vấn đề tồn tại giữa hai nước.

Ông Trọng đang ở thăm Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi kết thúc Đại hội Đảng 13 của Việt Nam hồi đầu năm ngoái và là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được Chủ tịch Tập đón tiếp sau Đại hội Đảng 20 của Trung Quốc.

Báo chí Việt Nam cho biết truyền thông Trung Quốc thông tin đậm nét về chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Trung Quốc, trong đó dẫn nhận định của giới chuyên gia nước này khẳng định ý nghĩa của chuyến thăm đối với sự phát triển của quan hệ hai nước.

Vào tối 31/10, Huân chương Hữu nghị, huân chương cao quý nhất của Trung Quốc dành cho người nước ngoài, đã được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trao cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hai nhà lãnh đạo đảng của Việt Nam và Trung Quốc sau đó đã có cuộc hội đàm tại Đại lễ đường, theo các báo trong nước.

Tuổi Trẻ dẫn lời ông Tập bày tỏ vui mừng được gặp lại Tổng bí thư Việt Nam sau 5 năm và khẳng định sẽ trao đổi sâu sắc với Việt Nam về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Trung Quốc cũng như quan hệ hai đảng, hai nước.

Ông Tập gặp ông Trọng tại Hà Nội khi thăm chính thức Việt Nam năm 2017 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông ngay sau khi Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc, trong đó ông giành được nhiệm kỳ 2 lãnh đạo đảng này.

Trong buổi hội đàm hôm 31/10, ông Trọng nói rằng Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc. Theo Thanh Niên, ông Trọng khẳng định với ông Tập rằng Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, đều là nước xã hội chủ nghĩa do đảng cộng sản lãnh đạo.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc cũng đề cập đến những vấn đề có tranh chấp giữa hai quốc gia.

Hai tổng bí thư cùng cho rằng vấn đề trên biển “là vấn đề tồn tại” trong quan hệ hai nước và rằng việc duy trì hòa bình, ổn định trên biển “có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cả hai đảng, hai nước”, theo Tuổi Trẻ.

Tranh chấp Biển Đông là xung khắc nổi cộm nhất trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong nhiều năm qua. Việt Nam, trong gần một thập kỷ qua, thường phải lên tiếng phản đối các hoạt động quân sự hóa và khai thác tài nguyên của Trung Quốc trong vùng biển có tranh chấp mà Hà Nội cho là vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Vấn đề biên giới và lãnh thổ cũng được ông Trọng và ông Tập đề cập đến trong cuộc hội đàm hôm 31/10. Theo Tuổi Trẻ, hai bên nhất trí tăng cường quản lý hiệu quả đường biên giới theo các văn kiện, thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo đảng của Việt Nam và Trung Quốc còn “đi sâu trao đổi” về hợp tác và phát triển trong một loạt các lĩnh vực từ kinh tế cho tới giáo dục.

Leave A Reply

Your email address will not be published.