Ukraina cho nổ tung hệ thống phòng không của Nga trong “chiến dịch Crimea”

TVN

0 1,529

Tình báo Quân đội Ukraine thông báo một hệ thống phòng không quan trọng của quân Nga tại bán đảo Crimea đã bị phá hủy vào sáng hôm qua, 23/08/2023. Nga chưa chính thức lên tiếng, nhưng một số trang blog chuyên về quân sự Nga đã xác nhận vụ tấn công.

Theo đó, AFP dẫn lời cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine (GRU), vụ tấn công xảy ra vào lúc 7 giờ, giờ quốc tế, gần làng Olevnika, trên bán đảo Tarkhankout, phía tây bán đảo Crimea. Tình báo quân đội và hải quân Ukraine đã thực hiện một “chiến dịch đặc biệt” trong đêm, trong đó các đơn vị đổ bộ lên Crimea nơi Nga chiếm đóng, Tổng cục Tình báo (HUR) của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm thứ Năm (24/8).

Hoạt động này sẽ là một minh chứng hiếm hoi cho thấy lực lượng Ukraine có thể tiến hành các hoạt động trên bộ ở Crimea, nơi bị Nga chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014. Reuters không thể xác nhận độc lập thông tin về chiến dịch.

Đoạn video ngắn và tối được đăng kèm theo tuyên bố cho thấy một chiếc thuyền máy nhỏ di chuyển trên mặt nước vào ban đêm gần bờ biển. HUR cho biết điểm đổ bộ nằm ở mũi phía tây của Crimea, gần các khu định cư Olenivka và Mayak.

HUR nói trong tuyên bố: “Các đơn vị đặc biệt trên tàu đã đổ bộ vào bờ biển trong khu vực định cư Olenivka và Mayak”.

Cơ quan này cho biết “tất cả các mục tiêu” đã đạt được và gây thương vong cho kẻ thù, nhưng không nêu đích danh mục tiêu.

Theo phía Ukraine, hệ thống phòng không Nga bị tấn công là S-400 Triumf, tức một vũ khí biểu tượng cho sức mạnh quân sự Nga. Trong khi đó, trang mạng quân sự Nga Telegram Rybar (với hơn 1 triệu người theo dõi) khẳng định đây là một hệ thống tên lửa đất đối không S-300. Theo nguồn tin này, cuộc tấn công xuất phát từ một chiến hạm Ukraine.

Trang Rybar đặt câu hỏi: ‘‘Làm thế nào tàu chiến Ukraine có thể tiếp cận gần bán đảo Crimea đến như vậy?’’. Voenny Osvedomitel, một trang mạng quân sự Nga có ảnh hưởng khác, đã lên tiếng chỉ trích ‘‘năng lực của hệ thống phòng không Nga’’ tại bán đảo Crimea, vốn được coi là vùng hậu phương quan trọng cho các hoạt động quân sự của Nga tại các vùng đất chiếm đóng miền nam và đông nam Ukraine.

Về phía Nga, họ đã bắn tên lửa khắp Ukraine trong ngày 24-8, gồm thành phố Kherson, Dnipro, thị trấn Kurakhove ở chiến tuyến. Kyiv cho biết 1 người chết và 16 người bị thương trong các vụ tấn công.

Hãng tin TASS đưa tin lực lượng Nga đã tiêu diệt một đoàn quân của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia, phá hủy nhiều thuyền và pháo ở Kherson, xóa sổ các khu quân sự và kho vũ khí của Kyiv ở vùng Donetsk.

Leave A Reply

Your email address will not be published.