Ukraine tái lập binh đoàn Azov, tiếp tục các vụ tấn công bằng drone ở Moscow và Biển Đen

0 157

Quân đội Ukraine ngày 17/08/2023 khẳng định binh đoàn Azov đã được lập lại và hiện đang chiến đấu tại vùng Donetsk.

Trả lời kênh truyền hình RBK-Ukraine, đại tá Nikolai Urshalovich còn cho biết thêm là binh đoàn Azov « đã giữ vững phòng tuyến một cách xuất sắc và giáng cho kẻ thù những tổn thất nặng nề cả về nhân mạng lẫn trang thiết bị ». Phát biểu của ông Urshalovich xác nhận thông tin được nhiều blogger quân sự Nga chia sẻ trên mạng xã hội từ tháng 12/2022.

Hồi đầu tháng 06/2023, báo Pháp Le Monde cho biết là trung đoàn Azov đã được lập lại và chuyển đổi thành binh đoàn. Các chiến binh đã quay lại mặt trận.

Trung đoàn Azov đã cố thủ trong nhà máy luyện kim Azovstal, Marioupul trong vòng hai tháng mùa xuân 2022. Đến trung tuần tháng 5/2022, họ buộc phải quy hàng theo lệnh của Kyiv và bị Nga bắt làm tù binh.

Tháng 9/2022, các binh sĩ này đã được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong khuôn khổ một kế hoạch trao đổi tù binh và lẽ ra phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi chiến tranh kết thúc. Nhưng nhiều viên chỉ huy của Azov đã trở về nước hồi tháng 7/2023 cùng với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky.

Bộ Quốc Phòng Nga sáng 18/08/2023 thông báo là Ukraina đã phóng drone nhắm vào Moscow và hạm đội Biển Đen của nước này . Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng không quân của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine ở thủ đô vào khoảng 4 giờ sáng (1 giờ sáng GMT) ngày thứ Sáu. Đoạn phim cho thấy thiệt hại đối với một trung tâm triển lãm trên bờ kè Krasnopresnenskaya của sông Moskva, cách thành phố Moscow 100 mét (328 ft). Trong khi đó, theo Bộ này, các tàu tuần tra của hải quân Nga ở Biển Đen đã bắn hạ một máy bay không người lái vào tối thứ Năm, cách Sevastopol khoảng 237km (147 dặm) về phía tây nam, căn cứ của hạm đội nước này trên bán đảo Crimea do Moscow sáp nhập.

Theo thị trưởng Matxcơva, Sergueï Sobianine, lực lượng phòng không đã phá hủy được một drone của Ukraine. Mảnh vỡ drone đã rơi xuống khu vực Trung tâm triển lãm, làm sụp một phần tường bên ngoài, nhưng không gây thiệt hại vật chất nghiêm trọng. Theo AFP, Trung tâm triển lãm này nằm cách điện Kremlin khoảng 5km. Không phận gần sân bay Vnoukovo, phía tây Moscow phải tạm đóng trong một thời gian ngắn.

Liên quan đến vụ tấn công ở Biển Đen, bộ Quốc Phòng Nga cho biết những chiếc tàu của Nga đã bị nhắm tới trong lúc kiểm tra hàng hải ở khu vực tây nam Biển Đen, cách Sébatopol 237 km, nơi đặt sở chỉ huy của hạm đội Hắc Hải của Nga. Cũng theo bộ Quốc Phòng Nga, drone của Ukraine không nhắm trúng mục tiêu và đã bị tàu chiến Nga bắn hạ.

Mỹ cho biết đào tạo phi công Ukraine trên F-16 sẽ được theo sau bởi việc chuyển giao máy bay phản lực cho nước này. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cho biết: “Những gì chúng tôi làm trong tuần này được chính thức hóa thông qua một lá thư của Bộ trưởng Blinken gửi cho những người đồng cấp của ông ấy ở Châu Âu, rằng sau khi hoàn thành khóa huấn luyện đó, Hoa Kỳ sẽ đã chuẩn bị với sự tham vấn của Quốc hội để phê chuẩn việc bên thứ ba chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine .

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái máy bay phản lực F-16 trong tháng này tại Đan Mạch. Việc đào tạo đã được thống nhất một ngày sau khi Ukraine nói rằng, dựa trên các mốc thời gian hiện tại, họ sẽ không thể vận hành các máy bay phản lực vào mùa thu hoặc mùa đông.

Leave A Reply

Your email address will not be published.