Ukraine tấn công Crimea, Hạm đội Biển Đen ‘chịu tổn thất chưa từng có’

TVN

0 129

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, tên lửa hành trình của Ukraine đã bắn trúng và làm hư hại một tàu tại xưởng đóng tàu của Nga ở thành phố cảng Kerch của bán đảo Crimea trong bối cảnh truyền thông đưa tin nổ lớn rung chuyển Crimea, vịnh Sevastopol chìm trong màn khói dày đặc.

Theo Euromaidanpress, vào đêm 4/11, Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công vào một xưởng đóng tàu ở Kerch trên bàn đảo Crimea.

Theo Trung tâm Truyền thông Chiến lược (Stratcom của Quân đội Ukraine), tối 4/11, các cuộc tấn công vào một xưởng đóng tàu ở Kerch, thành phố nằm ngay cạnh cây cầu Crimea nối bán đảo với đất liền Nga đã thành công.

Stratcom cho biết các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng hàng hải và cảng của nhà máy đóng tàu Zaliv.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vụ tấn công vào xưởng đóng tàu này, cho rằng 13 trong số 15 tên lửa hành trình của Ukraine đã bị bắn hạ nhưng tuyên bố rằng một tên lửa hành trình đã làm hư hại một con tàu đang neo đậu ở đó.

Phát biểu trên bản tin quốc gia, người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yury Ihnat nói rằng con tàu được đề cập là Askold, một tàu mang tên lửa hành trình Kalibr hiện đại của Nga và chưa từng tham gia các hoạt động chiến đấu.

Ông Ihnat cho biết con tàu đang trải qua công việc thử nghiệm cuối cùng trước khi được đưa đi tham chiến chống Ukraine. Vị quan chức Ukraine đồng thời cho biết thêm rằng có thể tên lửa SCALP của Pháp đã được sử dụng cho cuộc tấn công.

Askold là tàu tên lửa nhỏ mới hiện đại của Hải quân Nga. Nó mới được đưa vào vận hành vào năm 2021. Askold có lượng giãn nước khoảng 870 tấn, chiều dài 67 mét và tốc độ tối đa ước tính khoảng 30 hải lý/giờ. Vũ khí của tàu bao gồm một bệ pháo, hệ thống phòng không, 8 bệ phóng tên lửa chống hạm Kalibr và hệ thống phòng không Pantsir của riêng nó. Thủy thủ đoàn trên tàu gồm khoảng 39 người.

Tại Crimea, tối 4/11, một loạt vụ nổ đã được báo cáo, kèm theo việc kích hoạt hệ thống báo động không kích.

Lực lượng Nga ở Crimea, đặc biệt là Hạm đội Biển Đen “chịu tổn thất chưa từng có”
Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Ukraine hôm 3/11, ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) cho biết quân Nga ở Crimea đang phải chịu thất bại lớn hơn bao giờ hết, đặc biệt là Hạm đội Biển Đen.

“Chúng tôi đáp trả (các cuộc tấn công) của đối phương mỗi ngày. Chúng tôi gây tổn thất cho người Nga mỗi ngày. Và đó không chỉ là những tổn thất xảy ra trực tiếp trên tiền tuyến. Đối với Bán đảo Crimea và Hạm đội Biển Đen của Nga, hãy tin tôi, người Nga chưa bao giờ chứng kiến thất bại như vậy trong đời họ”.

Ông Danilov cũng khẳng định Ukraine không có ý định đầu hàng hay ký kết bất kỳ thỏa thuận đầu hàng nào.

Leave A Reply

Your email address will not be published.