USCIRF đưa tất cả 6 thành viên của Thiền am Bên bờ vũ trụ vào danh sách “Nạn nhân tự do tôn giáo và niềm tin” toàn cầu

TVN

0 199

Sau hai ngày làm việc, chiều 3/11, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” xảy ra tại cơ sở tu tại gia Thiền am Bên bờ vũ trụ, hay còn gọi là Tịnh thất Bồng Lai, kết thúc với mỗi bị cáo lãnh án từ 3 năm đến 5 năm tù y như phiên sơ thẩm.

Truyền thông trong nước cho biết Hội đồng xét xử tại Tòa án Nhân dân tỉnh Long An hôm 3/11 đánh giá rằng tòa cấp sơ thẩm “đã xét xử đúng người, đúng tội, không oan”.

Trong khi đó Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong 5 luật sư bào chữa, viết trên Facebook sau phiên phúc thẩm: “Vào lúc 15 giờ ngày xét xử thứ hai, chủ tọa tuyên bố chấm dứt phần tranh luận, trong khi các bị cáo chưa được tranh luận với đại diện Viện Kiểm Sát”.

“Các luật sư đồng loạt đứng dậy yêu cầu Hội đồng xét xử áp dụng đúng tố tụng cho các bị cáo được tranh luận. Nhưng không được chấp nhận”, Luật sư Miếng cho biết thêm.

Ông Đặng Đình Mạnh, một luật sư bào chữa khác, nhận định trên trang Facebook cá nhân: “Sau 2 ngày xét xử căng thẳng, cấp phúc thẩm xét xử vụ án đối với ông Lê Tùng Vân và các thành viên của Thiền Am đã kết thúc theo cách rất đáng thất vọng: Y án sơ thẩm”.

Luật sư Mạnh viết: “Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần trước để đón nhận kết quả này. Tuy vậy, sau khi nghe tuyên án, lòng chúng tôi vẫn chùng xuống”.

Sau phiên sơ thẩm ngày 21/7 vừa qua, Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) đã đưa tất cả 6 thành viên chịu án tù của Thiền am Bên bờ vũ trụ vào danh sách “Nạn nhân tự do tôn giáo và niềm tin” toàn cầu, cho rằng những thành viên này bị chính quyền Việt Nam giam cầm “chỉ vì hoạt động tôn giáo” và “bày tỏ ý kiến của mình”.

Sáu người bao gồm ông Lê Tùng Vân, 5 năm tù; bà Cao Thị Cúc, 3 năm tù, các ông Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi người 4 năm tù; và ông Lê Thanh Nhị Nguyên, 3 năm 6 tháng tù.

Leave A Reply

Your email address will not be published.