Việt Nam bắt chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và con gái

TVN

0 345

Ông Trần Quí Thanh – chủ tịch Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát – và con gái Trần Uyên Phương bị cơ quan điều tra Bộ Công an Việt Nam khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hai người bị bắt tạm giam là ông Trần Quí Thanh (nhà sáng lập công ty) và con gái là bà Trần Uyên Phương (phó tổng giám đốc công ty). Bà Trần Ngọc Bích (cũng là con gái ông Thanh và phó tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) bị khởi tố nhưng không bị bắt giam.

Tân Hiệp Phát là công ty sản xuất đồ uống, nước giải khát… quy mô lớn của Việt Nam. Công ty này vừa phục vụ thị trường trong nước vừa xuất khẩu tới hơn 16 quốc gia. Theo công bố của doanh nghiệp này, trong ba năm qua dù bị ảnh hưởng của COVID-19 nhưng doanh nghiệp vẫn đóng góp hơn 3.000 tỉ đồng Việt Nam tiền thuế .

Ông Trần Quí Thanh bị C01 điều tra về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vụ án liên quan chủ tịch Tân Hiệp Phát đã được C01 khởi tố từ tháng 3-2021 để làm rõ những lùm xùm liên quan đến đơn tố cáo gia đình ông Thanh.

Tuy nhiên đến tháng 11-2022, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hạn và cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan công tác giám định.

Cụ thể, vụ án được khởi tố căn cứ vào đơn tố cáo của ông Lê Văn Lâm – tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh – cùng một số cá nhân khác tố cáo bà Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích cùng một số cá nhân thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, là các dự án bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại TP.HCM và Đồng Nai.

Bà Uyên Phương và bà Ngọc Bích là con gái ông Trần Quý Thanh – chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Theo đơn tố cáo, ông Thanh cùng một số cá nhân liên quan có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế thông qua việc chuyển nhượng dự án, cổ phần doanh nghiệp, gây thiệt hại cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển Kim Oanh hơn 1.000 tỉ đồng.

Trước đó, tháng 12-2020, UBND TP.HCM nhận được đề nghị của Bộ Công an về việc ngăn chặn mọi biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp…) và yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, pháp lý liên quan tới 33 thửa đất tại quận Bình Tân và TP Thủ Đức đều do bà Trần Uyên Phương đứng tên.

Còn tại Đồng Nai, theo yêu cầu của Bộ Công an, UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành và UBND huyện Long Thành giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động đối với Công ty cổ phần bất động sản Minh Thành Đồng Nai và dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành (do Công ty bất động sản Minh Thành Đồng Nai làm chủ đầu tư).

Các công ty và dự án bất động sản tại Đồng Nai này cũng liên quan trong đơn tố cáo đối với gia đình ông Thanh, bà Uyên Phương.

Ngày 11-4, đại diện truyền thông của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát (trụ sở chính tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết đã có thông cáo chính thức liên quan việc ba lãnh đạo của công ty này bị khởi tố.

Theo Công ty Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh (nhà sáng lập công ty) và bà Trần Uyên Phương (con gái ông Thanh, phó tổng giám đốc công ty) là những người sáng lập, điều hành công ty nhiều năm qua nên “sự việc trên chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động của công ty”.

Tuy nhiên, công ty này cho biết “với hệ thống quản lý và đội ngũ đã được xây dựng nhiều năm qua, Tân Hiệp Phát sẽ nỗ lực hết sức để giảm tối đa các ảnh hưởng bất lợi từ sự việc này với hoạt động của công ty và đối tác”.

Một trong những động thái để duy trì sự hoạt động liên tục, ổn định của Công ty Tân Hiệp Phát là việc công ty này đã có tổng giám đốc, người đại diện pháp luật mới là ông David Riddle.

Ông David Riddle sinh năm 1950, quốc tịch Anh. Trước khi trở thành tổng giám đốc Tân Hiệp Phát, ông David Riddle từng là phó chủ tịch HĐQT công ty này.

Ông David Riddle đã làm việc tại Tân Hiệp Phát hơn 13 năm, được công ty này đánh giá là “có kinh nghiệm quản lý ở các tập đoàn lớn trên thế giới” và “đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Tân Hiệp Phát”.

Vụ bắt giam cha con ông Trần Quí Thanh khiến dư luận trên mạng xã hội Việt Nam nổi sóng bởi từ những năm trước, các sản phẩm của Tân Hiệp Phát liên tục bị tố cáo có ruồi, gián trong chai nước nhưng một số người đã bị truy tố, ở tù nhiều năm do Tân Hiệp Phát tố cáo với công an họ “cưỡng đoạt tài sản” của công ty này.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.