Việt Nam hợp tác với Mỹ, chuẩn bị cho việc đón nhận “làn sóng đầu tư mới trong ngành bán dẫn”

TVN

0 137

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay Việt Nam đang chuẩn bị cho việc đón nhận “làn sóng đầu tư mới trong ngành bán dẫn”, theo cách gọi của ông, trong đó có việc ký kết với một đại học của Mỹ về đào tạo nhân lực.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) dẫn lời ông Dũng nói hôm 2/1 rằng bộ do ông quản lý “đã ký kết hợp tác với Đại học Arizona, nơi đào tạo lớn nhất của Hoa Kỳ về ngành bán dẫn” nhờ sự “giới thiệu” của chính phủ Mỹ.

Thêm nữa, ông cũng cho biết rằng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được chính phủ giao xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn tại Việt Nam đến năm 2030, với mục tiêu là đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn.

Theo VGP News, Bộ trưởng Dũng được trích lời nói rằng Việt Nam đã “ký hợp tác” với 2 tập đoàn thiết kế chip lớn nhất của Hoa Kỳ, trong đó có Synopsys, để thành lập trung tâm nghiên cứu, thiết kế chip trong các cơ sở Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã được thành lập.

Ông Dũng nói tiếp rằng Việt Nam “sẽ đào tạo” cả “trong nước lẫn nước ngoài” khoảng “50.000 kỹ sư, 1.000 thạc sĩ và 100 tiến sĩ – những người nghiên cứu chuyên sâu ngành này” nên “cần có sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa các bộ, ngành, các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học”.

Tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng Giáo dục và Đào Nguyễn Kim Sơn đưa ra thông tin là Việt Nam sẽ tuyển sinh khoảng 1.000 sinh viên lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn và khoảng 7.000 trong các lĩnh vực liên quan trong năm 2024.

VnExpress dẫn lời ông Sơn nói trong một phiên thảo luận ở Quốc hội về tình hình kinh tế và xã hội rằng “con số này sẽ tăng dần từ 20 đến 30% mỗi năm”.

Trước đó, Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, trong đó nói rằng hai bên “ghi nhận tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn”.

Theo văn bản này, ông Biden và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng “ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam và hai bên sẽ tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung bán dẫn toàn cầu”.

Tuyên bố chung nói rằng “Việt Nam và Hoa Kỳ tuyên bố khởi động các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, trong đó Chính phủ Hoa Kỳ sẽ cấp khoản tài trợ gieo mầm ban đầu trị giá 2 triệu USD, cùng với các khoản hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân trong tương lai”.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.