Tin Đọc Nhanh: Ngày Thứ 61 Nga Xâm Lược Ukraine

TVN

0 529

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và ngoại trưởng Antony Blinken hiện đang gặp gỡ với Volodymyr Zelensky , một cố vấn đã nói với các hãng tin địa phương Ukraine. Zelensky dự kiến ​​sẽ sử dụng cuộc họp để kêu gọi thêm viện trợ quân sự của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo tình báo mới nhất, Nga đang lên kế hoạch cho một “cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại thành phố Kherson, miền nam nước này nhằm biện minh cho sự chiếm đóng của mình” . “Thành phố này là đòn bẫy cho mục tiêu của Nga trong việc thiết lập một cây cầu trên bộ tới Crimea và thống trị miền nam Ukraine “, Bộ này cho biết.

Igor Zhovkva, cố vấn ngoại giao hàng đầu của Zelenskiy, đã chỉ trích cuộc gặp sắp tới của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres với Vladimir Putin và ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, nói rằng ông Guterres “không thực sự” có quyền phát biểu thay mặt Ukraine.

Zelenskiy đã đăng tweet chúc mừng Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp . Ông gọi Macron là “một người bạn thực sự của Ukraine”.

Các bác sĩ pháp y cho biết hàng chục thường dân đã chết trong thời gian Nga chiếm đóng thành phố Bucha của Ukraine. Họ đã bị giết bởi những mảnh vỡ kim loại nhỏ từ đạn pháo của một loại pháo binh Nga bắn ra. Fléchette là một loại vũ khí giết người được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Dữ liệu mới nhất của UNHCR cho thấy gần 5,2 triệu người Ukraine đã rời bỏ đất nước . Hơn 1.151.000 người Ukraine đã rời đi trong tháng 4 cho đến nay, so với 3,4 triệu người chỉ trong tháng 3. Ngoài ra, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của LHQ ước tính hơn 7,7 triệu người đã phải di dời trong lãnh thổ Ukraine.

Trong thông điệp Lễ Phục sinh vào Chủ Nhật, Z elenskiy cho biết lễ hội tôn giáo “mang đến cho chúng ta niềm hy vọng lớn lao và niềm tin vững chắc rằng ánh sáng sẽ chiến thắng bóng tối , cái thiện sẽ chiến thắng cái ác, sự sống sẽ chiến thắng cái chết, và do đó Ukraine chắc chắn sẽ chiến thắng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng ngày cuối tuần Phục sinh của Chính thống giáo để một lần nữa kêu gọi đình chiến ở Ukraine “để giảm bớt đau khổ của những người đã kiệt sức”.

Ukraine cho biết hàng trăm lực lượng và dân thường của họ đang bị mắc kẹt bên trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol mà Nga đã cố gắng chiếm giữ trong hai tháng vừa qua. Mặc dù Moscow trước đó đã tuyên bố chiến thắng ở Mariupol và nói rằng lực lượng của họ không cần phải chiếm nhà máy, nhưng chính quyền Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã nối lại các cuộc không kích và đang cố gắng tấn công nhà máy này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoğan và Zelenskiy đã thảo luận về thành phố Mariupol trong một cuộc điện đàm. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ có thể trong các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi “ngừng ngay lập tức” chiến sự ở Mariupol để những thường dân bị mắc kẹt trong thành phố có thể được sơ tán ngay hôm nay.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, số người chết vì một vụ cháy lớn tại một viện nghiên cứu quốc phòng của Nga ở Tver, phía tây bắc Moscow, đã tăng lên 17 người . “Khi các mảnh vỡ tiếp tục được dọn sạch, sáu thi thể khác đã được tìm thấy. Số người chết vì vụ cháy lên đến 17 người ”, cơ quan này dẫn lời một nguồn tin từ các dịch vụ khẩn cấp cho biết và cho biết thêm rằng hiện trường vụ việc tiếp tục được tìm kiếm.

Ảnh: Binh sĩ Ukraine tham gia một lễ tang ở Bucha. Ảnh: Ken Cedeno / UPI / REX / Shutterstock

Leave A Reply

Your email address will not be published.