Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử

TVN

0 492

Đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ứng cử viên thuộc đảng La République en Marche (Nền Cộng hòa tiến bước), đã tái đắc cử với 58,2 % phiếu bầu, giúp cho nước Pháp tránh được một cơn địa chấn chính trị giữa lúc Liên minh châu Âu cần hơn bao giờ hết sự ổn định và sự đoàn kết để đương đầu với cuộc chiến tồi tệ nhất từ sau Thế chiến thứ hai do Tổng thống Putin đưa quân sang xâm lược Ukraine dưới chiêu bài “tiêu diệt các phần tử Tân phát xít ở Kiev để giữ vững nền an ninh của nước Nga”.

Buổi tối chủ nhật, bà Marine Le Pen, đối thủ của ông Macron, thuộc đảng cực hữu Rassemblement National (Tập hợp quốc gia), được 42,8 % phiếu bầu, đã thừa nhận thất bại của mình. Trong lúc vận động tranh cử, bà Marine Le Pen luôn hứa sẽ hạ thấp mối quan hệ với 27 nước thành viên của Liên minh châu Âu, với tổ chức quân sự NATO và với nước Đức, gây ra nguy cơ chia rẽ trong khối duy nhất có vũ khí hạt nhân. Bà bị cho là có mối quan hệ quá mật thiết với Điện Kremlin và trong thực tế đã từng lên tiếng chỉ trích những biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu nhắm vào Nga.

Thừa nhận rằng “nhiều” cử tri bỏ phiếu cho ông chỉ đơn giản là để loại bỏ Le Pen cực hữu theo chủ nghĩa dân tộc quyết liệt, Macron cam kết sẽ thống nhất đất nước vốn “chứa đựng quá nhiều nghi ngờ, quá nhiều chia rẽ” và làm mọi cách để xoa dịu sự tức giận của người Pháp, những cử tri đã ủng hộ chiến dịch của Le Pen.

Macron nói: “Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm và cuộc chiến ở Ukraine nhắc nhở chúng ta rằng thế giới đang trải qua thời kỳ bi thảm, nơi mà Pháp phải làm cho tiếng nói của mình được lắng nghe hơn.”

Rất nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã đồng loạt chúc mừng Tổng thống Emmanuel Macron. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez nói: “Nền dân chủ đã chiến thắng. Châu Âu đã chiến thắng”.

“Sẽ không có ai bị bỏ lại bên lề đường”, Macron nói trong bài phát biểu chiến thắng với bối cảnh là Tháp Eiffel và hình chiếu của lá cờ Pháp ba màu xanh-trắng-đỏ. Ông đã được cổ vũ bởi hàng trăm người ủng hộ, những người vui vẻ vẫy cờ Pháp và EU.

Theo AP

Leave A Reply

Your email address will not be published.