Washington Post: Trung Quốc xây cơ sở trong quân cảng Campuchia!

TVN

0 524

Ngày 6-6,  Washington Post dẫn lời quan chức Bắc Kinh giấu tên nói quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng một phần quân cảng Ream của Campuchia.

Lễ động thổ cơ sở mới tại căn cứ hải quân Ream ở tây nam Campuchia dự kiến diễn ra cuối tuần này với sự tham dự của đại sứ Trung Quốc Vương Văn Thiên.

Cơ sở này được cho là có một khu vực dành cho lực lượng Trung Quốc sử dụng, có thể có thiết bị phục vụ các hệ thống vệ tinh và chỉ thị mục tiêu cho tên lửa. Đây cũng có thể là cơ sở hải quân nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Washington Post dẫn lời một quan chức giấu tên ở Bắc Kinh xác nhận quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng “một phần căn cứ Ream”, nhưng phủ nhận cơ sở này dành riêng cho họ. Quan chức này nói thêm các nhà khoa học Trung Quốc cũng sẽ sử dụng cơ sở này.

Một ngày sau, ngày 7-6, chính quyền Phnom Penh bác bỏ thông tin trên. Campuchia cho biết việc xây dựng cơ sở mới ở căn cứ Ream không phải là điều bí mật.

“Campuchia sẽ không cho phép quân đội Trung Quốc sử dụng độc quyền hoặc phát triển địa điểm này làm căn cứ quân sự”, người phát ngôn chính phủ Phay Siphan nói với Hãng tin AFP.

Theo AFP, bộ trưởng quốc phòng Campuchia và đại sứ Trung Quốc dự kiến sẽ có mặt tại lễ động thổ diễn ra vào ngày 8-6. Cơ sở mới dự kiến sẽ bao gồm một xưởng sửa chữa tàu và một bến tàu.

Trung Quốc cũng lên tiếng phủ nhận rằng căn cứ tại Campuchia sẽ chỉ dành cho hải quân nước này.

“Việc chuyển đổi căn cứ hải quân Ream chỉ nhằm tăng cường năng lực của lực lượng hải quân Campuchia trong việc giữ gìn chủ quyền lãnh thổ hàng hải và trấn áp tội phạm trên biển”, người phát ngôn Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ngày 7-6.

Bắc Kinh nói rằng những “phỏng đoán ác ý” của Washington “nhằm tấn công và bôi nhọ” Campuchia.

Sau khi thông tin được báo Washington Post đăng tải, Úc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại. “Chúng tôi khuyến khích Bắc Kinh minh bạch về ý định của mình và đảm bảo các hoạt động nhằm hỗ trợ an ninh và ổn định tại khu vực”, Thủ tướng Úc Anthony Albanese nói khi đang có mặt tại Indonesia.

Leave A Reply

Your email address will not be published.