Các tin ngắn về ngày thứ 105 Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 533

Các quan chức khu vực cho biết các lực lượng Ukraine đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga ở trung tâm Sievierodonestk nhưng Moscow không kiểm soát được thành phố phía đông. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, các lực lượng Nga đã chiếm giữ các khu dân cư của thành phố quan trọng phía đông và đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát một khu công nghiệp ở ngoại ô và các thị trấn gần đó. Serhiy Haidai, thống đốc khu vực Luhansk xung quanh, thừa nhận rằng các lực lượng Nga kiểm soát khu công nghiệp ngoại ô thành phố. Hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies cho thấy thiệt hại đáng kể ở Sievierodonetsk và Rubizhne gần đó.

800 thường dân đã phải trú ẩn trong một nhà máy hóa chất ở Sievierodonetsk , theo luật sư của Dmytro Firtash, công ty sở hữu cơ sở này. “800 thường dân này bao gồm khoảng 200 trong số 3.000 nhân viên của nhà máy và khoảng 600 cư dân của thành phố Sievierodonetsk,” Lanny Davis, một luật sư Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố được công bố trên trang web của công ty.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga, Tass, hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng ở thành phố cảng Mariupol, miền nam nước này đã được chuyển giao cho Nga . Nhiều tù nhân chiến tranh Ukraine sẽ được đưa đến Nga “sau đó”, cơ quan này trích dẫn một nguồn thực thi pháp luật Nga cho biết. Một số cư dân cố gắng trốn thoát cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đến Nga theo cách mà Kyiv coi là “trục xuất”, Agence France-Presse đưa tin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, bế tắc với Nga “không phải là một lựa chọn”, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi sự giúp đỡ của nước ngoài trong cuộc chiến. “Chiến thắng phải đạt được trên chiến trường,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times hôm thứ Ba, nói thêm rằng ông “chỉ đơn giản là không thể nhìn thấy các điều kiện tiên quyết để kết thúc chiến tranh”. Ông cho biết chiến thắng có nghĩa là khôi phục “tất cả” lãnh thổ của Ukraine, bao gồm cả Crimea đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014 và các khu vực do phe ly khai nắm giữ.

Thứ trưởng thứ nhất về chính sách nông nghiệp và lương thực của Ukraine, Taras Vysotskyi, cho biết sẽ mất sáu tháng để rà phá bom mìn tại bờ biển và các mỏ của Nga và Ukraine. Phát biểu của ông đã giáng một đòn mạnh vào một đề xuất đang được thảo luận trong đó các tàu rời cảng Ukraine sẽ được các tàu hải quân Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống an toàn.

Đại diện thương mại của nước này cho biết Liên minh châu Âu cần xây dựng các nhà kho và mở rộng các tuyến đường sắt qua biên giới Ukraine để giúp Kyiv trong nỗ lực chuyển nhiều ngũ cốc ra khỏi đất nước cho những người cần. Ông Taras Kachka cho biết Ukraine sẽ không thể xuất khẩu hơn 2 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng, khoảng 1/3 mức trước chiến tranh, miễn là các tuyến đường thương mại chính qua các cảng Biển Đen vẫn bị Nga phong tỏa .

Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt 1,49 tỷ đô la tài trợ bổ sung cho Ukraine để giúp trả lương cho chính phủ và nhân viên xã hội , mở rộng tổng mức hỗ trợ cam kết của ngân hàng dành cho Kyiv lên hơn 4 tỷ đô la. Vòng tài trợ mới nhất được hỗ trợ bởi sự bảo lãnh tài chính từ Anh, Hà Lan, Lithuania và Latvia.

Nga đang tăng cường xuất khẩu dầu từ cảng Kozmino chính ở phía đông của mình nhằm mục đích bù đắp tác động của các lệnh trừng phạt của EU với nhu cầu tăng cao từ các khách hàng châu Á. Các nguồn tin nói với Reuters rằng Nga đã tăng lượng dầu thô bơm tới Kozmino trên tuyến đường dầu chính ở châu Á, đường ống dẫn dầu Đông Siberia Thái Bình Dương (ESPO), lên 70.000 thùng / ngày (bpd).

Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã cấm các nhà quản lý tiền tệ của Hoa Kỳ mua bất kỳ khoản nợ hoặc cổ phiếu nào của Nga trên các thị trường thứ cấp , bên cạnh lệnh cấm hiện có đối với các giao dịch mua phát hành mới, trong các lệnh trừng phạt mới nhất đối với Moscow về cuộc xâm lược Ukraine.

Cựu thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà đã cố gắng ngăn chặn tình hình ở Ukraine và không hối tiếc khi còn đương nhiệm . Bà Merkel nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ Ba về thỏa thuận Minsk 2014 với Nga: “Thật là một nỗi buồn lớn, nhưng tôi không trách bản thân mình vì đã không cố gắng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.