Tàu Bệnh viện Hải quân Hoa Kỳ tại Việt Nam

TVN

0 615

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội hôm 21/6 cho biết rằng tàu bệnh viện USNS Mercy thuộc Bộ Tư lệnh Hải vận Quân sự Hoa Kỳ mới cập Cảng Vũng Rô thuộc tỉnh Phú Yên.

Theo cơ quan ngoại giao này, chuyến cập cảng hôm 19/6 đánh dấu điểm dừng chân đầu tiên trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2022 (PP22).

Tin cho hay, đây là năm hoạt động thứ 17 của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương, vốn giúp tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó thảm họa và viện trợ nhân đạo đa quốc gia hàng năm có quy mô nhất tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tối 3/7, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2022 đã tổ chức bế mạc trên boong tàu bệnh viện Mercy – con tàu bệnh viện lớn nhất thế giới.

Con tàu này có công suất khám chữa bệnh lớn hơn gấp 2 lần so với Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên nơi nó cập cảng, với 700 y bác sĩ, nhân viên phục vụ 24/24 giờ.

Bệnh nhân tiếp cận con tàu này ngoài 2 con đường thông thường là đường hàng không từ trực thăng đưa xuống và đường biển của các tàu cập mạn thì còn 1 con đường đặc biệt dành cho những bệnh nhân bị nhiễm chất độc hóa học với 1 lối đi riêng.

Sau khi bệnh nhân vào phòng khám tổng quát, sẽ được chỉ định đến các khoa phòng tiếp theo để để chụp MRI, siêu âm… xác định cụ thể bệnh trước khi phẩu thuật hoặc điều trị

Cận cảnh bên trong con tàu bệnh viện lớn nhất thế giới - Ảnh 4.

Phòng chụp MRI

Ở mỗi phòng, buồng bệnh, chỉ có những người làm nhiệm vụ mới được vào, còn những người không có nhiệm vụ thì 1 bước cũng không được lai vãng.

Cận cảnh bên trong con tàu bệnh viện lớn nhất thế giới - Ảnh 5.

Bên trong căn phòng này có 1 bệnh nhân đang được điều trị và chỉ có những người làm nhiệm vụ mới được bước vào

Khi được chỉ định phẫu thuật thì trên bệnh viện này có tất cả 12 phòng phẫu thuật nội soi với đầy đủ các dụng cụ và quân y sĩ lúc nào cũng sẵn sàng. Những phòng này người ngoài không được vào. Ngoài ra còn có 1 phòng mô phỏng để khách tham quan và học tập, trao đổi kinh nghiệm

Cận cảnh bên trong con tàu bệnh viện lớn nhất thế giới - Ảnh 6.

Phòng phẫu thuật mô phỏng dành tham quan và trao đổi kinh nghiệm

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được chuyển đến phòng hồi sức tích cực. Trên tàu có tất cả 4 phòng hồi sức tích cực với sức chứa cùng lúc lên đến 120 bệnh nhân

Cận cảnh bên trong con tàu bệnh viện lớn nhất thế giới - Ảnh 7.

Các quân y sĩ trên tàu giới thiệu về các phòng hồi sức tích cực

Cận cảnh bên trong con tàu bệnh viện lớn nhất thế giới - Ảnh 8.

Tại mỗi giường bệnh ở các phòng hồi sức tích cực đều có máy thở, bình o-xy và máy đo nhịp tim

Đặc biệt, tàu bệnh viện này lúc nào cũng có ngân hàng máu để sẵn sàng cấp cứu đối với những bệnh nhân đang thiếu máu. Ngoài ra, toàn bộ số nhân viên trên tàu đều có đủ các nhóm máu và được chia ra từng nhóm khác nhau để trong trường hợp khẩn cấp có thể cho máu để cứu người.

Cổng thông tin của Phú Yên đưa tin rằng đây là lần thứ hai tỉnh này đón tiếp các đoàn tới tham dự Chương trình Đối tác Thái Bình Dương.

Trang tin này dẫn lời ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nói rằng “Phú Yên luôn nằm trong vùng dễ bị tổn thương trước những vấn đề của biến đổi khí hậu và thiên tai”.

Theo quan chức này, PP22 sẽ giúp Phú Yên “củng cố cơ sở hạ tầng, nâng cao sức khoẻ cho người dân, nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai” và rằng sự có mặt của tàu bệnh viện Hải quân Hoa Kỳ Mercy “càng cho thấy ý nghĩa nhân đạo” của chương trình này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.