Ngày thứ 131 của cuộc xâm lược vào Ukraine

TVN

0 500

Các lực lượng Ukraine đã rút lui khỏi Lysychansk khi Nga tuyên bố rằng họ hiện đang kiểm soát khu vực Luhansk phía đông Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, cho biết các lực lượng của Moscow đã thiết lập “toàn quyền kiểm soát” đối với Lysychansk và một số khu định cư gần đó. Bộ chỉ huy quân sự của Ukraine vào tối Chủ nhật đã xác nhận rằng quân đội của họ đã buộc phải rút lui khỏi thành phố, nói rằng nếu không sẽ có “hậu quả chết người”. Lysychansk là thành phố cuối cùng do Ukraine kiểm soát trong vùng Luhansk .

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , thề sẽ giành lại Lysychansk với sự trợ giúp của vũ khí tầm xa của phương Tây. “Chúng tôi sẽ trở lại nhờ chiến thuật của mình, nhờ sự gia tăng nguồn cung cấp vũ khí hiện đại. Ukraine không từ bỏ bất cứ điều gì, ”ông nói trong một bài phát biểu vào buổi tối.

Theo thị trưởng thành phố Sloviansk, miền Đông Ukraine, thuộc vùng Donetsk hôm Chủ nhật đã phải hứng chịu những đợt pháo kích cực mạnh từ nhiều bệ phóng tên lửa vào Chủ nhật, khiến 6 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương, thị trưởng thành phố Vadim Lyakh cho biết. Theo thị trưởng Oleksandr Goncharenko, tại thủ đô Kramatorsk sau năm 2014, một tên lửa đã phá hủy một khách sạn. Ông cho biết ba quả tên lửa đã tấn công thị trấn vào Chủ nhật và rằng không có nạn nhân được báo cáo cho đến nay.

Thống đốc khu vực cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hàng chục tòa nhà dân cư bị hư hại ở thành phố Belgorod của Nga gần biên giới Ukraine hôm Chủ nhật. Ông Vyacheslav Gladkov cho biết ít nhất 11 tòa nhà chung cư và 39 nhà dân dụng tư nhân bị hư hại, trong đó có 5 ngôi nhà bị phá hủy.

Australia sẽ gửi hơn 100 triệu USD viện trợ mới cho Ukraine , bao gồm thiết bị quân sự , cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 16 quan chức mới của Nga, sau chuyến công du bí mật của Thủ tướng Anthony Albanese tới Kyiv. Albanese đã đến thăm Bucha , Hostomel và Irpin , ba thị trấn ở vùng Kyiv, nơi có bằng chứng về các vụ giết người hàng loạt và tra tấn sau khi lực lượng Nga rút lui.

Anh sẽ tổ chức một hội nghị phục hồi năm 2023 để giúp Ukraine xây dựng lại từ những thiệt hại do cuộc xâm lược của Nga. Văn phòng đối ngoại Vương quốc Anh cho biết, Hội nghị Phục hồi Ukraine (URC2022) sẽ bắt đầu vào thứ Hai tại Lugano, Thụy Sĩ, để thảo luận về cách thức tái thiết Ukraine, quy tụ một phái đoàn Ukraine với đại diện của các quốc gia khác, các tổ chức quốc tế và xã hội dân sự.

Vương quốc Anh có thể noi gương Canada và thu giữ tài sản của người Nga ở Anh để trao cho Ukraine . Ngoại trưởng, Liz Truss, nói với các nghị sĩ rằng bà ủng hộ ý tưởng rằng chính phủ có thể thu giữ tài sản bị đóng băng của Nga ở Anh và phân phối lại cho các nạn nhân của cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Một cuộc điều tra mới của New York Times đã tiết lộ rằng các tham chiếu đến chủ nghĩa Quốc xã đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục vào ngày Nga xâm lược Ukraine. Tạp chí này đã khảo sát tám triệu bài báo về Ukraine được thu thập từ hơn 8.000 trang web của Nga kể từ năm 2014 và phát hiện ra rằng kể từ năm 2014, các tham chiếu đến chủ nghĩa Quốc xã “tương đối ổn định trong tám năm và sau đó tăng vọt lên mức chưa từng có vào ngày 24 tháng 2” của năm nay.

Tổng thống Belarus, đồng minh thân cận nhất của Vladimir Putin đã nói rằng nhà nước Xô Viết cũ của ông hoàn toàn đứng sau Nga , đồng thời nói thêm rằng đất nước “thực tế có một quân đội thống nhất”. Alexander Lukashenko nói rằng ông đã ủng hộ ngay sau chiến dịch của Putin chống lại Ukraine “ngay từ ngày đầu tiên” vào cuối tháng Hai. “Chúng tôi đang bị chỉ trích vì là quốc gia duy nhất trên thế giới ủng hộ Nga trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa Quốc xã”, một đoạn video trên hãng thông tấn BelTA của nhà nước cho thấy Lukashenko nói với một cuộc họp. “Chúng tôi sẽ ở lại cùng nhau với nước Nga huynh đệ.”

Cơ quan hải quan Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một tàu chở hàng của Nga chở ngũ cốc được cho là bị đánh cắp từ Ukraine, Đại sứ Ukraine tại nước này cho biết. “Chúng tôi có đầy đủ chứng cứ. Con tàu hiện đang đứng ở lối vào cảng, nó đã bị cơ quan hải quan Thổ Nhĩ Kỳ tạm giữ ”, đại sứ Vasyl Bodnar cho biết trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.