Mỹ giết thủ lĩnh al Qaeda Ayman al-Zawahiri trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Afghanistan

TVN

0 471

Mỹ đã giết thủ lĩnh al Qaeda Ayman al-Zawahiri trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Hai trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng.

Đây được xem là tổn thất lớn nhất đối với Al-Qaeda từ sau khi Bin Laden – lãnh đạo sáng lập của tổ chức này – bị tiêu diệt năm 2011.

Zawahiri, vừa tròn 71 tuổi, vẫn là một biểu tượng của al Qaeda, có thời điểm, anh ta đóng vai trò là bác sĩ riêng của bin Laden.

Zawahiri đang trú ẩn trong một ngôi nhà an toàn ở Kabul, theo quan chức này, và bị giết trong “một cuộc không kích được điều chỉnh chính xác” bằng hai tên lửa Hellfire. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được tiến hành lúc 9:48 tối. ET vào thứ Bảy đã được Biden ủy quyền sau nhiều tuần họp với Nội các của ông và các cố vấn chủ chốt. Không có nhân viên Mỹ nào có mặt tại Kabul vào thời điểm cuộc tấn công xảy ra.

Cuộc tấn công này không nhắm vào gia đình ông ta, các thành viên gồm con gái ông và các con của cô, vẫn bình an vô sự. Mỹ đã không thông báo cho các quan chức Taliban trước cuộc tấn công hôm thứ Bảy.

Tổng thống Biden, người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào hôm thứ Hai nhưng đã phục hồi, đã nói chuyện ngoài trời từ Ban công Phòng Xanh tại Nhà Trắng.

“Ông ta tham gia sâu vào kế hoạch vụ 11/9, một trong những kẻ chịu trách nhiệm lớn nhất cho các vụ tấn công giết chết 2.977 người trên đất Mỹ. Trong nhiều thập kỷ, ông ta là chủ mưu của các vụ tấn công chống lại người Mỹ”, Biden nói. Và nói thêm, “Tôi đã cho phép một cuộc tấn công chính xác sẽ loại anh ta khỏi chiến trường, một lần và mãi mãi.”

Trong một loạt các dòng tweet, phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid cho biết, “Một cuộc không kích đã được thực hiện vào một ngôi nhà dân cư ở khu vực Sherpur của thành phố Kabul vào ngày 31 tháng 7.”

Ông này nói, “Bản chất của vụ việc lúc đầu không rõ ràng” nhưng các cơ quan an ninh và tình báo của Các Tiểu vương quốc Hồi giáo đã điều tra vụ việc và “những phát hiện ban đầu xác định rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi một máy bay không người lái của Mỹ.”

Các dòng tweet của Mujahid được đưa ra trước khi CNN đưa tin về cái chết của Zawahiri. Mujahid cho biết Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan “lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này với bất kỳ lý do gì và gọi đây là sự vi phạm rõ ràng các nguyên tắc quốc tế và Thỏa thuận Doha.”

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái vừa được thông báo cũng là lần đầu tiên có tin về việc Mỹ không kích ở lãnh thổ Afghanistan, kể từ lúc binh lính và quan chức ngoại giao Mỹ rời khỏi quốc gia Trung Đông này vào tháng 8-2021.

Màn tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda lần này cũng giúp phía Mỹ tăng uy tín trong việc đảm bảo Lầu Năm Góc vẫn xử lý được những mối đe dọa ở Afghanistan mà không cần hiện diện trực tiếp.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.