Mỹ: Trung Quốc chớ hòng hăm dọa, bà Pelosi có quyền thăm Đài Loan

TVN

0 940

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi dự kiến sẽ đến thăm Đài Loan vào ngày 2/8, ba người được thuyết trình về vấn đề này cho hay, trong lúc Trung Quốc cảnh cáo quân đội của họ “sẽ không ngồi yên” nếu bà Pelosi tới hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền.

Bà Pelosi, người bắt đầu chuyến công du châu Á hôm 1/8 tại Singapore, dự kiến sẽ dành đêm 2/8 ở Đài Loan, ba nguồn tin vừa kể cho hay.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói họ không có bình luận gì về tin tức kế hoạch du hành của bà Pelosi.

Giữa những đồn đoán rộng rãi về việc liệu bà có tới Đài Loan hay không, văn phòng của bà Pelosi hôm 31/7 chỉ nói rằng bà dẫn đầu một phái đoàn quốc hội tới khu vực bao gồm các chuyến thăm đến Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng không đề cập đến Đài Loan.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng Hoa Kỳ đã thông báo cho một số đồng minh về chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Hai nguồn tin khác cho biết khi dừng chân tại Đài Loan, có thể là vào ngày 3/8, bà Pelosi có kế hoạch sẽ gặp một nhóm các nhà hoạt động trực ngôn về hồ sơ nhân quyền Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 1/8 tuyên bố sẽ là “sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc” nếu bà Pelosi thăm Đài Loan, đồng thời cảnh báo rằng điều đó sẽ dẫn đến “những diễn biến và hậu quả rất nghiêm trọng.”
Khi được hỏi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có thể áp dụng những biện pháp gì, ông Triệu nói: “Nếu bà ấy dám đi, thì hãy chờ xem.”

Trung Quốc coi các chuyến thăm của các quan chức Hoa Kỳ tới Đài Loan là một tín hiệu khích lệ cho phe ủng hộ độc lập ở hòn đảo này. Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng, theo luật pháp Hoa Kỳ, Washington phải cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để tự vệ.

Chuyến thăm của bà Pelosi, người đứng thứ hai trong danh sách kế vị Tổng thống Mỹ và là người chỉ trích Trung Quốc lâu năm, sẽ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng xấu đi. Ông Newt Gingrich là Chủ tịch Hạ viện cuối cùng đến thăm Đài Loan vào năm 1997.
Tòa Bạch Ốc bác bỏ luận điệu của Trung Quốc là vô căn cứ và không phù hợp. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào sáng 1/8: “Không có gì lạ khi các nhà lãnh đạo Quốc hội tới Đài Loan.”

“Với tư cách là một quốc gia, chúng ta không nên bị dọa nạt bởi những ngôn từ hay những hành động tiềm tàng đó. Đây là một chuyến đi quan trọng đối với Chủ tịch Hạ viện và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ bà.”

Nguồn: VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.