Nga tấn công vào nhà ga Ukraine trong ngày Độc lập của nước này

0 483

Ít nhất 22 người đã thiệt mạng và 50 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào một nhà ga đường sắt Ukraine, khi nước này đánh dấu sáu tháng kể từ khi Moscow xâm lược vào ngày độc lập u ám bị lu mờ bởi những cảnh báo về các cuộc tấn công “tàn bạo” hơn nữa.

Phát biểu trước LHQ vào cuối ngày thứ Tư, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết tên lửa đã tấn công một đoàn tàu tại một nhà ga ở thị trấn Chaplyne, cách Donetsk ở miền đông Ukraine khoảng 145 km (90 dặm) về phía tây .

“Lực lượng cứu hộ đang làm việc, nhưng thật không may, số người chết có thể tăng lên,” Zelenskiy nói.

Một đứa trẻ 11 tuổi đã chết trong vụ tấn công, Kirill Timoshenko, Phó người đứng đầu chính quyền Tổng thống Ukraine, cho biết trong một thông điệp trên kênh Telegram của mình.

Theo Guardian, Nga có kế hoạch ngắt kết nối nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu khỏi lưới điện của Ukraine , có nguy cơ gây ra sự cố nghiêm trọng cho hệ thống làm mát của nước này. Petro Kotin, người đứng đầu công ty năng lượng nguyên tử của Ukraine, cho biết các kỹ sư Nga đã vạch ra một bản thiết kế cho một công tắc với lý do lập kế hoạch khẩn cấp để chống lại việc cắt đứt các kết nối điện còn lại. “Điều kiện tiên quyết cho kế hoạch này là tất cả các đường dây kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với hệ thống của Ukraine bị hư hỏng nặng,” Kotin nói.

Zelenskiy nói rằng Nga đã đặt thế giới “trên bờ vực của một thảm họa phóng xạ”. Ông nói: “Thực tế là quân đội Nga đã biến nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu trở thành khu vực chiến đấu… Giờ đây, toàn bộ châu Âu và tất cả các khu vực lân cận đang bị đe dọa bởi ô nhiễm phóng xạ,” ông nói trong một bài phát biểu vào tối thứ Tư. Zelenskiy cũng kêu gọi cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ thực hiện “quyền kiểm soát vĩnh viễn” tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận viện trợ quân sự 3 tỷ USD (2,5 tỷ bảng Anh) , bao gồm tên lửa phòng không, pháo binh, hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái và thiết bị radar. Các quan chức Mỹ cho biết thiết bị sẽ phải được đặt hàng và sẽ được giao trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, thể hiện sự đầu tư lâu dài hơn cho an ninh Ukraine. Đây là đợt viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ cho đến nay.

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, đã đến thăm Ukraine lần thứ ba kể từ khi Nga xâm lược, kêu gọi cộng đồng quốc tế “đi đúng hướng” để ủng hộ nước này. Tuyên bố ủng hộ 54 triệu bảng, ông nói với Zelenskiy rằng Ukraine “có thể và sẽ thắng trong cuộc chiến”. Các chính trị gia cấp cao khác từ khắp châu Âu đã đến Kyiv để trực tiếp thể hiện sự ủng hộ của họ.

Theo tình báo Mỹ, Moscow đang chuẩn bị tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý tại các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine . “Chúng tôi có thông tin rằng Nga tiếp tục chuẩn bị tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả này ở Kherson, Zaporizhzhia, và những nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk,” phát ngôn viên của hội đồng an ninh quốc gia Biden, John Kirby, cho biết. “Chúng tôi cũng được biết rằng lãnh đạo Nga đã chỉ đạo các quan chức bắt đầu chuẩn bị tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả, đặc biệt là ở Kharkiv. Và những cuộc trưng cầu này có thể bắt đầu trong vài ngày hoặc vài tuần. ”

Người phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Ned Price, cho biết kế hoạch của các nhà chức trách được Nga hậu thuẫn nhằm xét xử tù nhân chiến tranh Ukraine ở Mariupol sẽ là một “sự nhạo báng công lý” . “Các phiên tòa được lên kế hoạch cho thấy là bất hợp pháp và là một sự nhạo báng công lý, và chúng tôi cực lực lên án chúng,” ông nói hôm thứ Tư.

Nga đã tuyên bố rằng tốc độ chậm lại của chiến dịch quân sự của họ ở Ukraine là có chủ ý và được thúc đẩy bởi nhu cầu giảm thương vong dân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, cho biết: “Mọi thứ đang được thực hiện để tránh thương vong cho dân thường. Tất nhiên, điều này làm chậm tốc độ của cuộc tấn công, nhưng chúng tôi đang cố tình làm điều này ”. Quan chức tình báo quân sự hàng đầu của Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết cuộc tấn công của Nga đang chậm lại vì sự mệt mỏi về tinh thần và thể chất trong hàng ngũ binh sĩ và cơ sở hậu cần “cạn kiệt” của Moscow.

Lần đầu tiên Anh không nhập khẩu năng lượng từ Nga . Số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) công bố 6 tháng sau khi chiến tranh bắt đầu cho thấy trong tháng 6, nhập khẩu của Anh từ Nga đã giảm 97% và chỉ ở mức 33 triệu bảng khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Leave A Reply

Your email address will not be published.