Bà Liz Truss trở thành tân thủ tướng Anh

TVN

0 495

Ngoại trưởng Liz Truss đã giành chiến thắng trước ông Rishi Sunak trong cuộc đua giành phiếu của đảng cầm quyền để trở thành thủ tướng mới của nước Anh.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy bà Liz Truss nhận được sự ủng hộ của 81.326 thành viên đảng, so với con số 60.399 của đối thủ trực tiếp là ông Rishi Sunak, theo Reuters. Đây là chiến thắng đã được dự đoán trước dành cho bà Truss.

Phát biểu với hãng tin Sputnik, ông Sergey Belyaev nêu rõ: “Chúng tôi nhận thấy không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào cho những thay đổi mang tính tích cực trong quan hệ song phương sau khi tân thủ tướng Anh được bầu. Chúng tôi không ảo tưởng về kết quả này”.

Ông Sergey Belyaev lưu ý, trong chiến dịch tranh cử cả, bà Liz Truss và cựu Thủ tướng Rishi Sunak đã nhiều lần nhấn mạnh rằng “họ có ý định tiếp nối chính sách hủy hoại quan hệ với Nga của Thủ tướng Anh Boris Johnson”. “Điều quan trọng là phải hiểu rằng, thủ tướng sắp mãn nhiệm của Anh cũng tiếp nối chính sách từ những người tiền nhiệm của ông muốn phá hủy nền tảng hợp tác Nga-Anh”.

Bà được cho là người có lập trường rất cứng rắn với Nga. Bà Liz Truss liên tục kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine và tăng gấp đối các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Phát biểu sau kết quả, bà Truss cam kết hành động trong hai năm trước cuộc bầu cử 2024.

“Chúng ta cần cho thấy rằng chúng ta sẽ hành động trong hai năm tới. Tôi sẽ đưa ra một kế hoạch táo bạo để cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế của chúng ta. Tôi sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, giải quyết các hóa đơn năng lượng của người dân, đồng thời xử lý các vấn đề dài hạn về cung cấp năng lượng”, Hãng tin Reuters dẫn lời bà Truss nói.

Về đối ngoại, trong quá trình tranh cử, bà Truss cũng thể hiện sẽ cứng rắn với Nga và tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột giữa hai quốc gia này.

Các chính trị gia, lãnh đạo Anh và thế giới đã chúc mừng tân Thủ tướng Anh Liz Truss sau khi bà chiến thắng vòng bỏ phiếu cuối cùng của Đảng Bảo thủ cầm quyền ngày 5-9.

Chia sẻ trên Twitter, thủ tướng sắp mãn nhiệm Boris Johnson của Anh và cựu bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, đối thủ của bà Truss trong cuộc bỏ phiếu vừa qua, đều kêu gọi Đảng Bảo thủ đoàn kết và ủng hộ bà Truss.
Các chính trị gia Anh như cựu thủ tướng David Cameron, cựu thủ tướng Theresa May cũng gửi lời chúc mừng bà Truss.

Tại châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen chúc mừng bà Truss, đồng thời kêu gọi London và Brussels hợp tác để cùng tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận song phương.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng bày tỏ hy vọng hợp tác chặt chẽ với London trong những thời điểm khó khăn hiện nay như những đối tác và những người bạn. Tương tự, Thủ tướng Ireland Michael Martin và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đều gửi lời chúc mừng bà Truss và bày tỏ hy vọng tiếp tục hợp tác trong các vấn đề song phương và toàn cầu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.