Nga tiếp tục pháo kích làm lò phản ứng cuối cùng của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia bị ngắt kết nối

TVN

0 468

Người điều hành cho biết lò phản ứng cuối cùng của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia bị ngắt kết nối sau cuộc pháo kích của Nga.

Theo nhà điều hành năng lượng nhà nước Ukraine , khối lò phản ứng đang hoạt động cuối cùng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở miền nam Ukraine đã bị ngắt kết nối sau khi Nga nã pháo làm gián đoạn đường dây điện, theo nhà điều hành năng lượng nhà nước Ukraine.

Trong một tuyên bố Telegram, Energoatom cho biết: “Hôm nay, do hậu quả của một trận hỏa hoạn do pháo kích, đường dây truyền tải [hoạt động cuối cùng] đã bị ngắt kết nối. Kết quả là, tổ máy số 6 của [lò phản ứng], hiện đang cung cấp nhu cầu riêng của [nhà máy], đã bị dỡ tải và ngắt kết nối khỏi lưới điện.”

Công ty này nói với Reuters rằng lò phản ứng đang hoạt động và cung cấp nhu cầu điện năng của chính nhà máy, mặc dù nó đã bị ngắt kết nối với lưới điện.

Và cho biết thêm, các máy phát điện diesel dự phòng của nhà máy, cung cấp năng lượng để làm mát trong trường hợp ngừng hoạt động, vẫn chưa được bật.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, Galushchenko, cảnh báo rằng thế giới “một lần nữa bên bờ vực của một thảm họa hạt nhân” sau tin tức ban đầu.

Galushchenko nói thêm rằng cách duy nhất để đảm bảo an toàn hạt nhân là hủy bỏ việc chiếm đóng nhà máy và tạo ra một khu vực phi quân sự xung quanh cơ sở này.

4 trong số 6 thành viên phái bộ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đã rời khỏi nơi này, Energoatom, doanh nghiệp nhà nước của Ukraine điều hành cả 4 nhà máy điện hạt nhân ở nước này, cho biết. Hai người còn lại vẫn ở lại.

Leave A Reply

Your email address will not be published.