Các tin quan trọng trong ngày liên quan tình hình Ukraine

TVN

0 395

Người đứng đầu EU Ursula von der Leyen cho biết bà muốn Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đối mặt với Tòa án Hình sự Quốc tế về tội ác chiến tranh ở Ukraine . Bà nói với kênh truyền hình Bild của hãng tin Đức hôm thứ Năm: “Putin phải thua trong cuộc chiến này và phải đối mặt với những hành động của mình, điều đó rất quan trọng đối với tôi.

Bà nói: “Chúng tôi ủng hộ việc thu thập bằng chứng” nhằm hướng tới các “thủ tục tố tụng có thể xảy ra tại Tòa án Hình sự Quốc t”ếkhi đề cập đến các cáo buộc về tội ác chiến tranh ở Ukraine.

“Đó là cơ sở của hệ thống luật pháp quốc tế của chúng tôi, và chúng tôi trừng phạt những tội ác này. Và cuối cùng, Putin phải chịu trách nhiệm ”bà nói.Khi được hỏi l iệu một ngày nào đó Putin có bị đưa ra trước tòa hay không, bà trả lời: “Tôi tin là có thể.”

Hôm thứ Năm, Giáo hoàng Francis cho biết việc các nước cung cấp vũ khí cho Ukraine là hợp pháp về mặt đạo đức để giúp nước này tự vệ trước sự xâm lược của Nga.

Phát biểu với các phóng viên sau khi trở về sau chuyến đi kéo dài ba ngày tới Kazakhstan, Đức Phanxicô cũng kêu gọi Kyiv cởi mở đối thoại.

Trước câu hỏi của một phóng viên về việc các quốc gia gửi vũ khí đến Ukraine có đúng về mặt đạo đức hay không, Giáo hoàng nói:

“Đây là một quyết định chính trị mà nó có thể là đạo đức, có thể chấp nhận được về mặt đạo đức, nếu nó được thực hiện trong những điều kiện của đạo đức… Tự vệ không chỉ là phù hợp mà còn là một biểu hiện của tình yêu quê hương đất nước.”

Giải thích về sự khác biệt giữa việc cung cấp vũ khí cho quốc gia khác là vi phạm đạo đức hay vô đạo đức, Francis nói:

“Nó có thể là vô đạo đức nếu ý định kích động thêm chiến tranh, hoặc bán vũ khí hoặc bán phá giá vũ khí mà quốc gia bán không còn cần nữa. Động lực phần lớn là yếu tố định tính đạo đức của hành động này ”.

Giáo hoàng cũng được hỏi liệu Ukraine có nên đàm phán với Nga hay không và liệu Ukraine có nên vạch ra “lằn ranh đỏ” hay không, tùy thuộc vào các hoạt động của Nga, sau đó nước này có thể từ chối đàm phán.

Theo báo cáo của Agence France-Presse, Đức sẽ cung cấp hai hệ thống phóng nhiều tên lửa Mars II, 200 tên lửa và 50 tàu chở quân “Dingo” bọc thép .

Bà nói thêm rằng các xe chiến đấu bộ binh BMP-1 do Liên Xô sản xuất cũng sẽ “rất nhanh” từ Hy Lạp tới Ukraine, khi thỏa thuận với Đức để tiếp tế cho các xe bọc thép Marder hiện đại hơn của Athens đã gần kề.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Ukraine đã nhiều lần yêu cầu mua xe tăng Marder cũng như xe tăng Leopard do Đức sản xuất, cả hai đều không được đưa vào trang bị vũ khí mới nhất mà Đức hứa hẹn.

Berlin đã lập luận rằng họ sẽ không “đi một mình” trong việc giao vũ khí, và Lambrecht chỉ ra rằng không có đồng minh nào khác đã chuyển xe tăng chiến đấu do phương Tây sản xuất cho Ukraine.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, một lần nữa bảo vệ sự ủng hộ của Đức đối với Ukraine.

“Chúng tôi đang giúp đỡ họ… bởi vì cuộc chiến của họ là cuộc chiến mà chúng tôi đang hỗ trợ”, ông nói trong một bài phát biểu, liệt kê những cách mà Berlin đã hỗ trợ Ukraine, từ cung cấp vũ khí đến huấn luyện quân đội… Chúng tôi đã chuyển giao ngày càng nhiều vũ khí.

“Việc giao vũ khí từ chúng tôi – mà còn từ các đồng minh của chúng tôi – đã góp phần khiến mọi thứ diễn ra khác với cách Tổng thống Nga lên kế hoạch”.

Trước đó Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, đã chỉ trích việc Đức từ chối cung cấp xe tăng, nói rằng “không có một lập luận hợp lý nào về lý do tại sao không thể cung cấp những vũ khí này”.

Cùng thời gian, vào thứ Năm, Vladimir Putin đã cảm ơn nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, vì cách tiếp cận “cân bằng” đối với cuộc khủng hoảng Ukraine và thổi phồng các chính sách “xấu xí” của Washington, tại cuộc họp sau bước thụt lùi lớn của Moscow trên chiến trường.

Một tuyên bố của chính phủ Trung Quốc đưa ra sau cuộc họp không đề cập cụ thể đến Ukraine, nhưng cho biết ông Tập đã hứa “hỗ trợ mạnh mẽ” cho “lợi ích cốt lõi” của Nga.

Mặc dù tuyên bố không đưa ra chi tiết, nhưng Bắc Kinh sử dụng “lợi ích cốt lõi” để mô tả các vấn đề như chủ quyền quốc gia và tuyên bố của Đảng Cộng sản cầm quyền đối với Đài Loan, theo đó họ sẵn sàng gây chiến.

Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết các đánh giá về tình hình quốc tế của Moscow và Bắc Kinh “hoàn toàn trùng khớp. Chúng tôi không có bất kỳ sự khác biệt nào ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.