Tử tù Đặng Văn Hiến được ân giảm từ tử hình xuống chung thân

TVN

0 463

Đặng Văn Hiến, người được mệnh danh là “Người nông dân giữ đất” sau khi nổ súng bắn chết những người cưỡng chế lấy rẫy của ông vào năm 2016, vừa được Chủ tịch nước Việt Nam ân giảm án, thoát án tử hình xuống còn chung thân.

Chiều 15-9, một lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận Chủ tịch nước đã quyết định ân giảm từ án tử hình xuống án chung thân đối với tử tù Đặng Văn Hiến (47 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông).

Trao đổi với phóng viên, bà Mai Thị Khuyên (vợ ông Hiến) cho biết sáng 15-9, cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Nông đã gọi điện thông báo cho bà về việc chồng được giảm án và sẽ công bố chính thức vào ngày mai. “Tôi vui mừng không còn từ nào diễn tả. Một lần nữa tôi xin cảm ơn Chủ tịch nước cùng các cấp thẩm quyền, các luật sư, cơ quan báo chí đã lên tiếng, động viên gia đình trong suốt những năm qua”- bà Khuyên xúc động nói.

Trước đó, hôm 4/9, LS. Nguyễn Duy Bình và một số luật sư khác lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam xem xét đến trường hợp của tử tù Đặng Văn Hiến trong đợt đặc xá năm nay.

“Hơn 2.400 phạm nhân được đặc xá nhưng không thấy tên của tử tù Đặng Văn Hiến (là bị án, vừa là nạn nhân của phong trào cướp đất của các nhóm lợi ích). Tôi thiết nghĩ, giới luật sư chúng ta nên có tiếng nói và hành động để giúp anh ấy vì mẹ già và con nhỏ đang lầm lũi, đói khát bên góc rừng tây nguyên”, LS. Bình viết.

Ý kiến của LS. Bình đã nhận được nhiều sự ủng hộ của những người trong giới và người dân. Nhiều người đề nghị ông làm đơn kiến nghị để họ cùng ký tên tham gia.

Nông dân Đặng Văn Hiến bị tuyên án tử hình sau khi thực hiện vụ nổ súng rúng động vào ngày 23/10/2016, giết chết 3 người và làm bị thương 13 người khác trong nhóm công nhân của Công ty TNHH thương mại và đầu tư Long Sơn, đơn vị thực hiện việc cưỡng chế, thu hồi đất trong khu vực bao gồm rẫy của gia đình ông Hiến, bất chấp sự phản đối của nhiều người dân. Nhóm công nhân này trước đó đã san ủi hàng trăm cây điều của người dân trong khu vực rẫy này, với thiệt hại lên đến hơn 70 triệu đồng.

Bức xúc trước hành động của nhóm cưỡng chế, ông Đặng Văn Hiến cùng một số nông dân khác đã nổ súng vào nhóm công nhân, khiến 3 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương tật từ 6-54%.

Sau khi ông Đặng Văn Hiến bị tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình, nhiều luật sư và người dân đã lên tiếng yêu cầu chính quyền xem xét lại trường hợp của ông, khi ông cũng chỉ là một nạn nhân cùng quẫn của tình trạng cướp đất người dân của các nhóm lợi ích.

Thông tin về việc ân giảm án cho ông Đặng Văn Hiến được nhiều người ủng hộ và xem đây là một tín hiệu tích cực giữa lúc Việt Nam vẫn đang còn nhiều vụ án có dấu hiệu oan sai nhưng không được xem xét đến trong thời gian qua.

“Thế là thoát chết và có ngày về! Mừng cho Hiến và gia đình. Nhưng còn nhiều tử tù kêu oan, đang đối mặt bị hành quyết. Điển hình và nhức nhối là Hồ Duy Hải”, Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc nhận định trên trang cá nhân.

Leave A Reply

Your email address will not be published.