Philippines tan hoang sau siêu bão Noru, bão đang hướng đến miền Trung Việt Nam

TVN

0 294

Siêu bão Noru đổ bộ vào khu vực các tỉnh miền Bắc Philippines chiều tối 25-9, khiến hơn 74.000 người đã phải sơ tán và nhiều khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng.

Bão Noru với sức gió 185km/h và được cho là cơn bão có cường độ mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm 2022.

Đảo Luzon là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của siêu bão. Hòn đảo này chiếm hơn 2/3 nền kinh tế và khoảng một nửa dân số 110 triệu người của Philippines.

Noru đã khiến ít nhất 6 người chết, nhiều khu vực bị ngập lụt, và nhà cửa bị tàn phá nặng nề. Thủ đô Manila và các tỉnh miền bắc là những khu vực chịu ảnh hưởng của siêu bão.

Sau khi quét qua Philippines, trong đêm và rạng sáng 27-9, bão số 4 (bão Noru) từ cấp 13 mạnh lên cấp 14, giật cấp 16. Cơ quan khí tượng thủy văn Việt Nam dự báo bão có khả năng còn mạnh lên cấp 15, giật cấp 17 và hướng vào vùng biển Quảng Nam- Đà Nẵng.

Vị trí và hướng di chuyển bão số 4 – Ảnh: NCHMF

Cơ quan khí tượng Nhật Bản nhận định lúc 6h sáng 27-9, tốc độ gió tối đa gần trung tâm bão 40m/s (tương đương cấp 13). Dự báo hôm nay và ngày mai bão sẽ chủ yếu di chuyển theo hướng tây. Đến 18h chiều nay, gió sẽ mạnh lên 45m/s (cấp 14) và duy trì cường độ này.

6h sáng 28-9, khi ở ven biển các tỉnh Trung Trung Bộ Việt Nam bão vẫn mạnh cấp 14. Trong sáng đến trưa mai, bão đi vào đất liền các tỉnh Thừa Thiên Huế – Bình Định.

Việt Nam tuyên bố cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 đối với các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và cấp 3 đối với các tỉnh Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai.

Leave A Reply

Your email address will not be published.