Tóm tắt Ngày thứ 216, Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 321

“Các cuộc trưng cầu dân ý” của Nga ở Ukraine, có thể dẫn đến việc Moscow sáp nhập 15% lãnh thổ của đất nước, sẽ kết thúc vào thứ Ba . Việc bỏ phiếu ở các tỉnh phía đông Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia đã bắt đầu vào thứ Sáu và đã bị các quốc gia phương Tây bác bỏ là một trò giả tạo, và cam kết không công nhận kết quả của nó.

Điện Kremlin cho biết họ không đưa ra quyết định nào về việc đóng cửa biên giới của Nga vì đợt huy động đầu tiên kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai khiến một số người phải bỏ chạy.

Áp suất của đường ống Nord Stream 2 đã sụp đổ một cách bí ẩn vào hôm thứ Hai. Các nhà chức trách ở Đức đang cố gắng xác định điều gì đã gây ra sự sụt giảm áp suất đột ngột trong đường ống, một phát ngôn viên của nhà điều hành cho biết nó có thể là do rò rỉ.

Một người đàn ông Nga đã bắn lãnh đạo ủy ban quân dịch địa phương tại một thị trấn ở Siberia sau khi nói với ông ta rằng ông sẽ từ chối tham chiến ở Ukraine. Video cho thấy tay súng, mặc đồ ngụy trang, bắn vào quan chức từ cự ly trống khi những người khác chạy trốn khỏi phòng.

Hàng dài phương tiện hình thành tại biên giới giữa Nga và Mông Cổ khi mọi người tiếp tục chạy trốn lệnh điều động của Điện Kremlin. Người đứng đầu một trạm kiểm soát ở thị trấn Altanbulag cho biết hơn 3.000 người Nga đã vào Mông Cổ qua đường này kể từ hôm thứ Tư.

Hà Lan đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Thủ tướng Mark Rutte cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới để đáp trả việc Nga vận động và trưng cầu dân ý.

Mỹ cam kết cung cấp cho Ukraine 457,5 triệu USD viện trợ an ninh dân sự. Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, sự hỗ trợ này nhằm mục đích “cứu sống” và “tăng cường” việc thực thi pháp luật Ukraine.

Vương quốc Anh đã công bố 92 biện pháp trừng phạt mới để đáp trả “các cuộc trưng cầu dân ý giả” của Nga ở Ukraine. Gói hình phạt nhắm vào những người đứng sau các cuộc bỏ phiếu giả mạo cũng như các nhà tài phiệt và thành viên hội đồng quản trị.
Đức đang tranh luận về việc liệu nước này có nên cấp phép tị nạn cho những người từ chối chiến tranh của Nga hay không. Bộ trưởng Nội vụ, Nancy Faeser, cho biết đất nước có khả năng chuẩn bị để bảo vệ những người đào ngũ phải đối mặt với hậu quả nếu họ từ chối chiến đấu, nhưng mỗi trường hợp sẽ được quyết định trên cơ sở cá nhân do lo ngại về an ninh.
Cơ quan giám sát năng lượng nguyên tử của LHQ cho biết họ đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán về việc thiết lập một khu bảo vệ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã gặp các bộ trưởng ngoại giao của Nga và Ukraine tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần trước để thảo luận về khả năng này.
Mỹ đã cảnh báo về những hậu quả khủng khiếp nếu Nga tiếp tục các mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Antony Blinken cho biết bất kỳ việc sử dụng vũ khí nào sẽ có tác động “thảm khốc” trên toàn thế giới.

Ukraine tuyên bố một số lính nghĩa vụ Nga từ việc động viên của Điện Kremlin đang được gửi thẳng ra tiền tuyến mà không qua đào tạo. Những người này bao gồm các nhân viên mới được thêm vào ở Crimea cũng như lính nghĩa vụ ở vùng Luhansk, những người đã nhận được lệnh triệu tập trong những ngày gần đây.

Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ giải phóng toàn bộ đất nước khi Nga gây sức ép với cuộc trưng cầu dân ý được cho là ở các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine . Tổng thống Ukraine cho biết các lực lượng vũ trang của nước này sẽ loại bỏ lực lượng của Nga và trả đũa “mọi cuộc tấn công của kẻ xâm lược”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.