Edward Snowden được Putin cấp quốc tịch Nga

TVN

0 331

Tổng thống Nga Putin hôm 26/9 đã cấp quyền công dân cho Edward Snowden – người từng làm rò rỉ nhiều thông tin quan trọng trong chương trình giám sát bí mật của chính phủ Mỹ hồi năm 2013.

Ông Snowden, 39 tuổi, chạy trốn khỏi Hoa Kỳ và được cho tị nạn ở Nga sau khi rò rỉ các hồ sơ bí mật vào năm 2013 tiết lộ các chiến dịch theo dõi rộng lớn trong nước và quốc tế do NSA, nơi ông làm việc, thực hiện.

Nhà chức trách Hoa Kỳ nhiều năm nay tìm cách dẫn độ ông này trở lại Mỹ để đối mặt với một phiên tòa hình sự về tội gián điệp.

Tên của Edward Snowden xuất hiện trong sắc lệnh cấp quyền công dân của Tổng thống Nga Vladimir Putin do Điện Kremlin công bố hôm 26/9. Trong sắc lệnh, ngoài ông Snowden còn có 72 cá nhân là người nước ngoài khác được phép nhập tịch, Reuters đưa tin.

Trong thông báo trên Twitter, Snowden cho biết ông muốn ở bên cạnh gia đình và yêu cầu quyền riêng tư. Mặc dù dòng trạng thái mới không đề cập tới sắc lệnh của ông Putin, Snowden đính kèm thông tin từ tháng 11/2020, trong đó ông nói bản thân và gia đình đang nộp đơn xin nhập tịch Nga.

Trước động thái này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ông không nhận được thông tin Snowden thay đổi quốc tịch Mỹ.

Trước đó hồi năm 2020, Nga đã cấp cho Snowden quyền cư trú dài hạn.

Người đàn ông 39 tuổi đã chạy trốn khỏi Mỹ sau khi tiết lộ thông tin chương trình nghe lén tối mật từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) – nơi ông làm nhân viên – tới tờ Guardian và Washington Post.

Snowden từng lên kế hoạch xin tị nạn ở Ecuador và lên đường từ Hong Kong để đến Nam Mỹ, theo New York Times. Tuy nhiên, khi giới chức Mỹ tìm cách tiếp cận, Snowden mắc kẹt ở khu quá cảnh sân bay quốc tế Sheremetyevo của Moscow. Sau 40 ngày, ông được phép rời khỏi khu vực này và ở lại Nga trong 9 năm kể từ đó.

Snowden bị buộc tội vi phạm Đạo luật Gián điệp của Mỹ. Ông khẳng định mình không hợp tác với các cơ quan tình báo Nga khi ở Moscow, và hy vọng có ngày sẽ được trở lại Mỹ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.