Binh sĩ Nga xin tị nạn ở Madrid tố cáo tội ác chiến tranh tại Ukraine

TVN

0 149

Một thành viên của lực lượng vũ trang Nga tham gia cuộc xâm lược Ukraine đã xin tị nạn chính trị sau khi hạ cánh xuống Madrid, tờ Guardian đưa tin.

Nikita Chibrin, 27 tuổi, cho biết anh đã ở Ukraine hơn 4 tháng với tư cách là thành viên của Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ riêng biệt số 64, đơn vị bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở khu vực Kiev hồi tháng 3.

Chibrin đã hạ cánh xuống thủ đô Tây Ban Nha vào thứ Ba và đang bị giữ tại trung tâm nhập cư của sân bay. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ sân bay vào tối thứ Tư, Chibrin phủ nhận có liên quan đến các tội ác chiến tranh được báo cáo của đơn vị anh ta, nói rằng anh ta đã “chưa một lần” bắn súng khi ở Ukraine.

Chibrin cho biết rất mong muốn được làm chứng trước tòa án quốc tế về những trải nghiệm của anh ấy ở Ukraine. “Tôi không có gì để che giấu,” anh nói. “Đây là một cuộc chiến tội phạm mà Nga khỏi động. Tôi muốn làm mọi thứ có thể để ngăn chặn nó.”

Chibrin cho biết anh quyết định trốn khỏi Nga sau khi rời khỏi đơn vị của mình ở Ukraine vào tháng 6. Theo Chibrin, khi anh nói với các chỉ huy của mình về việc phản đối chiến tranh vào ngày 24 tháng 2, ngày đầu tiên của cuộc xâm lược, ngay lập tức anh bị cách chức thợ máy quân đội và được giao nhiệm vụ lao động chân tay.

“Họ dọa bỏ tù tôi. Cuối cùng, cấp chỉ huy của tôi quyết định sử dụng tôi làm người dọn dẹp và bốc vác. Tôi đã được đưa ra khỏi chiến trường,” anh ấy nói về thời gian ở Ukraine.

The Guardian đã không thể xác minh tất cả các chi tiết về câu chuyện của Chibrin một cách độc lập. Chibrin đã cung cấp các tài liệu và hình ảnh cho thấy anh ta đóng quân với Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ riêng biệt thứ 64 ở Ukraine.

Maxim Grebenyuk, một luật sư điều hành tổ chức vận động chính sách Quân đội Thanh tra có trụ sở tại Moscow, cho biết ông đã được Chibrin liên lạc vào mùa hè. Grebenyuk nói rằng Chibrin đã nói về sự phản đối của ông đối với cái mà Điện Kremlin gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” và mong muốn không tham chiến ở Ukraine.

Chibrin là quân nhân Nga thứ hai được biết đến đã trốn khỏi đất nước sau khi tham gia cuộc xâm lược. Vào tháng 8, tờ Guardian đã phỏng vấn Pavel Filatyev, một cựu lính dù Nga đã trốn khỏi đất nước sau khi viết hồi ký chỉ trích chiến tranh.

Sinh ra ở Yakutsk, miền đông Siberia, Chibrin gia nhập quân đội Nga vào mùa hè năm 2021. “Tôi không nghĩ mình sẽ tham gia vào bất kỳ cuộc chiến nào,” anh nói, viện lý do khó khăn tài chính khiến anh quyết định gia nhập quân đội.

Chibrin nói rằng lần đầu tiên anh ấy vào Ukraine cùng đơn vị của mình vào ngày 24 tháng 2, băng qua biên giới Belarussian. Anh nói: “Chúng tôi không biết mình sẽ chiến đấu ở Ukraine. “Tất cả chúng tôi đều bị lừa.”

Theo Chibrin, anh  đã trải qua tháng đầu tiên của cuộc xâm lược ở làng Lypivka, 30 dặm về phía tây Kiev. Trong thời gian đó, lữ đoàn của Chibrin bị cáo buộc hành quyết thường dân ở Bucha và Andriivka, hai ngôi làng gần Lypivka.

Chibrin tuyên bố anh ta không chứng kiến ​​bất kỳ vụ xả súng nào trong thời gian ở Lypivka nhưng cho biết đơn vị của anh ta thường xuyên cướp phá các ngôi nhà của người Ukraine. “Họ đã cướp phá mọi thứ ở đó. Máy giặt, đồ điện tử, mọi thứ,” anh nói.

Anh ta nói thêm rằng có “tin đồn rộng rãi” giữa các đồng đội của anh ta rằng các thành viên trong đơn vị của anh ta có liên quan đến bạo lực tình dục và giết hại thường dân. Liên Hợp Quốc trước đây đã nói rằng Nga đã sử dụng cưỡng hiếp và bạo lực tình dục như một phần của “chiến lược quân sự” ở Ukraine.

Quân đội Nga buộc phải rút lui khỏi ngoại ô thủ đô Ukraine vào tháng Ba. Chibrin cho biết đơn vị của anh đã được gửi đến Buhaivka, một thị trấn ở vùng Kharkiv phía đông bắc của đất nước.

Anh ấy mô tả tinh thần trong đơn vị của mình trong suốt thời gian ở Ukraine là “cực kỳ thấp”, “Ai cũng cố tìm mọi cách để ra khỏi quân ngũ. Nhưng các chỉ huy của chúng tôi sẽ đe dọa sẽ bắn chúng tôi nếu chúng tôi đào ngũ.”

Anh ta cho biết vào ngày 16 tháng 6, anh ta đã tìm cách trốn khỏi Ukraine bằng cách trốn trong một chiếc xe tải đang hướng đến Nga để lấy thực phẩm.

Sau một thời gian, anh ấy đã liên hệ với mạng nhân quyền Gulagu.net, mạng này đã giúp Chibrin rời Nga vào đầu tháng này. Vladimir Oschkin, người đứng đầu Gulagu.net, xác nhận rằng tổ chức của ông đã giúp Chibrin rời khỏi Nga.

Chibrin cho biết anh ấy hy vọng được tị nạn chính trị ở Tây Ban Nha , với lý do nhân chứng phản đối chiến tranh là mối nguy hiểm cho tính mạnh của anh ấy nếu bị đưa trở lại Nga.

Vào tối thứ Năm, Chibrin đã được thả khỏi trung tâm nhập cư của sân bay ở Madrid. Anh ấy nói rằng anh ấy sẽ được đưa đến một nơi trú ẩn tạm thời dành cho người tị nạn ở thủ đô Tây Ban Nha khi chính quyền tiến hành xem xét đơn xin tị nạn.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha từ chối bình luận về vụ việc, viện dẫn các quy tắc bảo vệ quốc tế và nguy cơ có thể bị ngược đãi những người nộp đơn.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.