Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bị “buộc từ chức” gây chấn động

TVN

0 204

Theo tin từ báo chí trong nước, ngày 17/01/2023, chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, đã buộc phải từ chức dù đây là “nguyện vọng cá nhân”.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam một chủ tịch nước buộc phải rời khỏi chức vụ như vậy trong bối cảnh lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng để qua đó củng cố quyền lực.

Theo thông cáo của Trung ương Đảng, lý do ông Phúc buộc phải từ chức như vậy là vì trong thời gian làm thủ tướng từ năm 2016 đến năm 2021, ông đã “để nhiều cán bộ, trong đó có 2 phó thủ tướng, 3 bộ trưởng có vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng”. Trong số này, 2 bộ trưởng và nhiều cán bộ “bị xử lý hình sự”. Hai phó thủ tướng đã buộc phải “xin thôi” giữ chức vào cuối tháng 12 năm ngoái do bị dính líu đến các vụ tham nhũng là Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam.

Thông cáo không nói rõ ngoài các chức vụ Nhà nước, ông Phúc có bị cho ra khỏi Trung ương Đảng và Bộ Chính trị hay không, nhưng nhiều khả năng điều này là không tránh khỏi.

Tuy nhiên, gần một tuần qua, mạng xã hội đã rộ lên tin đồn ông Phúc bị Bộ Chính trị buộc viết đơn từ chức do trách nhiệm của ông liên quan đến một số vụ tham nhũng gần đây, trong đó có vụ Việt Á với sự dính líu của vợ ông, bà Trần Thị Nguyệt Thu, trong khi truyền thông nhà nước hoàn toàn im lặng.

Trên mạng xã hội, nhiều nhà quan sát chính trị Việt Nam đưa tin Bộ Chính trị đã quyết số phận chính trị của ông Phúc từ ngày 13/1, và Ban Chấp hành Trung ương sẽ nhóm họp vào ngày 17/1 để ra quyết định cho cựu thủ tướng thôi tất cả các chức vụ trong đảng. Cuối cùng, Quốc hội Việt Nam sẽ nhóm họp một ngày sau đó để bỏ phiếu một cách hình thức cho ông Phúc “về vườn” cũng như bầu người thay thế.

Trước khi có thông báo bị cho thôi chức, ông Phúc còn thấy chủ trì chương trình Xuân Quê hương đón Tết với đại diện Việt kiều vào tối ngày 14/1 và đến ngày 16/1, ông còn đến chúc Tết Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam là Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng tại chùa Huê Nghiêm ở thành phố Hồ Chí Minh.

Trước vụ ông Phúc, Trung ương Đảng khóa 13 đã có đến 10 ủy viên trung ương, trong đó có một ủy viên Bộ Chính trị là ông Phạm Bình Minh, bị ngã ngựa giữa chừng – con số chưa từng thấy trong lịch sử của đảng.

Các nguồn tin chính thống được đăng trên báo Việt Nam hôm 16/01/2023 cho biết một loạt vị trí cao cấp trong bộ máy được Bộ Chính trị Đảng Cộng sản cầm quyền công bố trước Tết Nguyên đán.

Leave A Reply

Your email address will not be published.