Họa sĩ manga nổi tiếng người Nhật Matsumoto Leiji qua đời ở tuổi 85

TVN

0 184

Họa sỹ sáng tác truyện tranh manga và phim anime Nhật Bản Matsumoto Leiji đã qua đời vào ngày 13/2 ở tuổi 85 vì suy tim cấp tại một bệnh viện Tokyo hôm 13/02 vừa qua, nhưng mãi đến một tuần sau, tin này mới được hãng phim của ông là Studio Leijisha thông báo.

Ông đã tạo dấu ấn riêng và nổi tiếng với các bộ anime về vũ trụ. Từ đầu những năm 1980, ông trở nên nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước.

Nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng của ông sau đó được chuyển thể thành phim như “Galaxy Express 999” (Đoàn tàu Ngân Hà 999) và “Space Battleship Yamato”(Chiến hạm Không gian Yamato).

Là người xuất thân từ tỉnh Fukuoka, tây nam Nhật Bản, ở tuổi 15, Matsumoto đã đánh dấu sự ra mắt thành công của mình với tư cách là một họa sĩ truyện tranh. Sau đó, ông đã chuyển về sống ở Tokyo.

Ông trở nên nổi tiếng trên khắp Nhật Bản với bộ truyện tranh hài “Otoko Oidon”, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1971, mô tả về cuộc sống của một chàng trai trẻ nghèo trong một căn phòng thuê nhỏ bé. Ông cũng tham gia xây dựng bộ phim anime truyền hình nhiều tập ăn khách, “Space Battleship Yamato”, sau này được dựng thành phim điện ảnh nhiều tập.

Họa sỹ Matsumoto cũng là tác giả của “Galaxy Express 999” và “Space Pirate Captain Harlock”, cả hai bộ truyện đều được chuyển thể thành loạt phim hoạt hình chiếu trên truyền hình.

Ông nổi tiếng với những bức vẽ chi tiết tỉ mỉ về các con tàu vũ trụ mà ông dày công nghiên cứu. Các thiết kế của ông đã có tác động mạnh mẽ đến các tác phẩm khoa học viễn tưởng sau này.

Leiji Matsumoto đã cho xuất bản bộ truyện tranh đầu tay vào năm 1954, ông lúc ấy mới 16 tuổi. Tại nhiều nước trên thế giới, ông chủ yếu được biết đến nhờ các tác phẩm khoa học viễn tưởng, nhưng đó chỉ là một phần trong công việc sáng tác của ông. Tại Nhật Bản, Leiji Matsumoto là một trong những họa sĩ theo phong trào hiện thực, phản ánh xã hội và tuổi trẻ thành thị (chủ yếu là ở Tokyo) đôi khi với nhãn quan thực tế, có lúc với góc nhìn trào phúng, châm biếm. Điển hình là bộ truyện tranh hài hước ”Otoko Oidon” kể lại câu chuyện của một thanh niên con nhà nghèo, vất vả chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học Tokyo.

Vào năm 1969, bộ truyện manga đề tựa ”Dai Kaizoku Captain Harlock” lần đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện chính thức của nhân vật thuyền trưởng Harlock/Albator. Tài năng của ông lọt vào mắt các nhà sản xuất, do vậy vào năm 1977, hãng phim Toei nổi tiếng của Nhật Bản đã đề nghị Leiji Matsumoto chuyển thể bộ truyện tranh thành phim hoạt hình, trong đó nhân vật chính là hải tặc không gian Harlock/Albator, với vết sẹo trên mí mắt. Ngay từ những tập đầu tiên phát hành vào năm 1978, loạt phim này đã gặt hái được nhiều thành công ở Nhật Bản, sau đó phim ăn khách trên đài truyền hình Pháp, cũng như tại nhiều quốc gia khác. Đợt phim đầu tiên vào năm 1978 gồm 42 tập, đợt thứ nhì vào năm 1984 có 22 tập.

Khi được hỏi “Nhân vật nào ông cảm thấy tự hào nhất?” , Matsumoto nói:

“Galaxy Express 999” là tác phẩm thành công nhất của tôi. Các nhân vật như Harlock và Tochiro đều rất thẳng thắn và cởi mở. Bạn sẽ thấy 2 nhân vật này có gì đó rất giống người thường. Maetel, Tetsuro và Emeraldas cũng thế, họ suy nghĩ và sống như những con người thật. Còn “Yamato”, “999” v.v…lại là nhân vật có chung một kiểu đặc điểm tính cách và liên quan đến nhau. Khi viết những câu chuyện như thế tôi nhận thức được rằng: Con người chúng ta có một khao khát cháy bỏng muốn khám phá về thế giới không gian. Những sinh vật khác trên trái đất này thì lại chẳng bao giờ nhận thức được về điều đó. Đó chính là món quà đặc biệt mà Chúa đã ban cho loài người chúng ta. Tôi tin rằng loài người được sinh ra là để bảo vệ sự sống trên trái đất này. Đó là tư tưởng chủ đạo cho những câu chuyện của tôi.

Leave A Reply

Your email address will not be published.