Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu đánh dấu một năm Nga xâm lược Ukraine

0 161

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21-2 đến thăm Ba Lan và có bài phát biểu tại Lâu đài Hoàng gia ở thủ đô Warsaw trước thềm kỷ niệm một năm xung đột Nga – Ukraine.

Bài phát biểu của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi ông thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Kyiv kể từ khi xung đột bùng phát ở Ukraine.

Biden đã đưa ra một lời kêu gọi tập hợp trong một bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm một năm cuộc xâm lược toàn diện, trước đám đông 30.000 người, chủ yếu là người Ba Lan và Ukraine, trước các mái vòm bên dưới lâu đài hoàng gia Warsaw vào tối thứ Ba.

Mở đầu bài phát biểu, ông Biden nói rằng Ba Lan là một trong những đồng minh lớn của Mỹ và cảm ơn Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã chào đón ông trở lại. Ba Lan là một đồng minh quan trọng của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và và là quốc gia đanh dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Kyiv.

“Những kẻ chuyên quyền cần hiểu một từ: Không.” Biden nói. “Không, bạn sẽ không thể cướp đất nước của tôi. Không, bạn sẽ không lấy tự do của tôi. Không, bạn sẽ không lấy đi tương lai của tôi. Tôi sẽ lặp lại tối nay những gì tôi đã nói năm ngoái ở cùng một nơi. Một nhà độc tài quyết tâm xây dựng lại một đế chế sẽ không bao giờ có thể xoa dịu tình yêu tự do của người dân. Sự tàn bạo sẽ không bao giờ nghiền nát ý chí tự do. Ukraine sẽ không bao giờ là một chiến thắng cho Nga, không bao giờ”.

Sau đó, ông lên án tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xâm lược, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái.

“Cuộc chiến này không bao giờ là cần thiết. Đó là một bi kịch. Tổng thống Putin đã chọn cuộc chiến này. Cuộc chiến tiếp diễn ngày nào là lựa chọn của ông ta. Ông ta có thể kết thúc chiến tranh bằng một lời nói. Nó đơn giản. Nga ngừng xâm lược Ukraine, nó sẽ kết thúc chiến tranh. Nếu Ukraine ngừng tự vệ trước Nga, đó sẽ là dấu chấm hết cho Ukraine. Đó là lý do tại sao cùng nhau, chúng tôi đảm bảo rằng Ukraine có thể tự bảo vệ mình”, ông Biden nói.

Biden đã tuyên bố một năm chiến tranh của Vladimir Putin chống lại Ukraine đã bỏ lại đằng sau “những chiếc xe tăng bị thiêu rụi và lực lượng Nga trong tình trạng hỗn loạn” nhưng ông cũng cảnh báo về “những ngày rất cay đắng” phía trước trong việc bảo vệ nền dân chủ ở Đông Âu.

Biden đã không trả lời thông báo hoặc đề cập đến bài phát biểu của Putin trong bài phát biểu của chính mình. Nhà Trắng kiên quyết rằng nhà lãnh đạo Nga đã thay đổi ngày phát biểu trùng với chuyến đi của Biden tới Đông Âu. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã chế giễu Putin vì tham vọng chinh phục Ukraine của ông ta đã thất bại trong vài ngày vào tháng 2 vừa qua.

Leave A Reply

Your email address will not be published.