Nếm thử hương vị tương lai cà phê Việt

TVN

0 180

Có khả năng cao là bạn đã từng nếm thử hạt cà phê của Việt Nam trước đây dù có thể bạn không nhận ra điều đó.

Là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil, caffein của Việt Nam thường xuyên cung cấp năng lượng cho nhiều nơi trên thế giới, cà phê Việt Nam được chia thành mọi thứ, từ gói cà phê hòa tan đến đồ uống năng lượng phổ biến.

Trong vài năm qua, khi danh tiếng từng bị gạt ra ngoài lề của Việt Nam được cải thiện, tầm vóc cà phê toàn cầu của quốc gia này đã tăng lên nhanh chóng. Sự trỗi dậy của những cái tên như Nguyen Coffee Supply ở New York, cũng như những quán cà phê mang hơi hướng Việt Nam nổi tiếng khắp châu Âu và Mỹ, đã nhanh chóng mở ra một cuộc đánh giá lại giá trị của đất nước, cả về cà phê đậm đà cũng như lịch sử của nó.

Văn hóa cafe vỉa hè

Trở về quê hương, với những người uống cà phê quốc tế vẫn đang thức dậy với thức uống cà phê đá, ngọt ngào, sủi bọt của Việt Nam – một điều thậm chí còn mới mẻ hơn đang được pha chế tại Sài Gòn, nay là Thành phố Hồ Chí Minh, nơi những người sáng tạo cà phê địa phương đang rũ bỏ những truyền thống lâu đời về cà phê để có thể lấy được tất cả những tinh túy từ những hạt cà phê bé nhỏ.

Làn sóng thứ ba, thứ tư, thứ năm – tuy nhiên các nhà sử học chuyên ngành cà phê gọi nó như thế nào – những gì đang diễn ra ở các thành phố quốc tế nhất của Việt Nam này là một sự phục hưng của các loại có thể giúp định hình lại cách thế giới uống cà phê.

Will Frith, một chuyên gia tư vấn cà phê tại Việt Nam cho biết: “Những gì đang diễn ra trên toàn cầu khác với những gì đang diễn ra [ở Việt Nam]. “Ở đây, đó là một trải nghiệm văn hóa toàn diện, nơi mọi người xây dựng khái niệm của họ về văn hóa Việt Nam, thông qua chất lượng của hạt cà phê.”

“Thời điểm này diễn ra giống như phong trào đặc sản thực sự và nơi chúng tôi đang ở hiện tại thú vị hơn rất nhiều. Chúng tôi bắt đầu thấy sự đa dạng trong các sản phẩm mà các nhà rang xay cà phê đặc sản Việt Nam giới thiệu ở đây và các sắc thái dựa trên phong cách, khung cảnh và cách mua,” Frith nói.

Giống như tất cả các loại cà phê tuyệt vời khác, sự đa dạng này bắt nguồn từ chính những cánh đồng nơi cà phê phát triển mạnh mẽ.

Khi đại dịch COVID đã khiến nhân viên văn phòng trên toàn thế giới phải rời xa công việc ở thành phố, ở Việt Nam, điều đó có nghĩa là mọi người quay trở lại những trang trại cà phê từng bị bỏ hoang, nơi những vùng đất tốt của đất nước này có thể sản xuất ra một số hạt cà phê ngon nhất thế giới – nếu chúng có thời gian để nở hoa – và hồi sinh chúng.

Với hơn một nửa dân số Việt Nam dưới 35 tuổi, thanh niên là mặt khác của xu hướng phát triển cà phê. Một cái nhìn thoáng qua về thế hệ mê mẩn Instagram đó là Every Half, quán cà phê mới hot nhất Sài Gòn. Do Trần Lê Minh Trúc 29 tuổi làm chủ, sân của quán hướng ra phía trước một không gian sống chung, nơi không khí tràn ngập năng lượng kỹ thuật số vào bất kỳ buổi sáng nào trong tuần.

Trong khi đó, cà phê phản ánh sự nhạy cảm của Thế hệ Z: nhẹ nhàng và dễ dàng, có sẵn trong vô số phong cách và được pha cho mọi người mà không cần phán xét. Hạt cà phê đến từ khắp Việt Nam, tập trung mạnh vào loại robusta hảo hạng – nhưng không có sự thiên vị và họ sẽ dễ dàng pha chế cà phê Kenya hoặc Honduras khi được yêu cầu.

“Chúng tôi hướng đến những trải nghiệm, những trải nghiệm khác biệt – vì không có tách cà phê nào tốt nhất. Mỗi tách có thể là ly cà phê ngon nhất trong cuộc đời bạn, xuất phát cách từ bạn cảm nhận nó, cách bạn hiểu và trân trọng cà phê”, ông Trần nói. “Đó là về chất lượng và tính bền vững; tận dụng tối đa hương vị, thứ hình thành nên tương lai của cà phê.”

Chuyển đổi nghề nông, giáo dục doanh nhân, tôn vinh văn hóa, mang đến những đổi mới và kinh nghiệm – Thế giới cà phê của Việt Nam có thể ở khắp mọi nơi, nhưng đó là một nơi thú vị, với sự đa dạng được đặt lên hàng đầu.

Frith nói: “Cuối cùng thì chúng ta cũng sẽ thấy một thị trường cà phê trưởng thành ở đây.” Nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều cách uống cà phê hơn, nhiều khám phá xem cà phê có thể là gì. Nhưng bây giờ, khi những người bạn Mỹ của tôi hỏi họ có thể lấy những hạt cà phê ngon của Việt Nam ở đâu, tôi khá ích kỷ khi nói rằng, bạn phải đến Việt Nam. Và tôi thích điều đó.”

Lược dịch bài từ Nikkei Asia

Leave A Reply

Your email address will not be published.