Trung Quốc thêm ChatGPT vào danh sách cấm

TVN

0 321

Trung Quốc vừa ra lệnh cấm tất cả công ty công nghệ trong nước cung cấp ChatGPT hoặc dịch vụ liên quan thông qua nền tảng của họ.

Theo China Daily, các tập đoàn lớn tại Trung Quốc như Tencent, Alibaba nhận được chỉ đạo về việc ngừng cung cấp dịch vụ ChatGPT cả trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua nền tảng của bên thứ ba. Bài đăng trên Weibo cho thấy giới chức nước này lo ngại chatbot có thể hỗ trợ Mỹ trong việc truyền bá thông tin sai lệch vì lợi ích địa chính trị.

Ngoài cấm ChatGPT, Trung Quốc cũng thông báo các công ty trong nước muốn ra mắt chatbot hoặc dịch vụ trí tuệ nhân tạo có liên quan phải báo cáo và xin phép cơ quan quản lý. Không tổ chức hoặc cá nhân nào được tự ý khởi chạy các dịch vụ kiểu siêu AI của OpenAI.

Sau khi quy định mới được công bố, Tencent cho biết đã cấm các bên cung cấp ChatGPT và dịch vụ liên quan tại Trung Quốc. Theo Gizmochina, Tencent thậm chí có thể đã cấm cả dịch vụ có chút tương đồng với chatbot nổi tiếng để tránh nguy cơ mắc lỗi.

Không xuất hiện chính thức nhưng ChatGPT cũng trở thành cơn sốt tại Trung Quốc thời gian qua. Nhiều người sử dụng VPN (mạng riêng ảo) để truy cập dịch vụ qua nền tảng web. Một số nhà phát triển tại đây cũng ra mắt ứng dụng kết nối để sử dụng API từ ChatGPT và rất phổ biến trên WeChat.

Trung Quốc là nước kiểm duyệt Internet gắt gao hàng đầu thế giới, hiện các mạng xã hội như Twitter, Facebook, SnapChat, dịch vụ của Google cùng hàng nghìn trang web đều bị cấm tại Trung Quốc, theo thông tin từ trang CNN Money.

Trong hơn một thập kỷ qua, với chương trình kiểm duyệt tường lửa Great Firewall, người dân Trung Quốc không thể truy cập mạng xã hội Twitter. Gmail là dịch vụ mới đây nhất của Google bị cấm bởi giới chức trách Trung Quốc. Theo Google, các dịch vụ khác của công ty gồm Tìm kiếm, trang web, Picasa và YouTube cũng bị bị gián đoạn tại nước này. Vào năm 2009, Trung Quốc chính thức đặt lệnh cấm đối với Facebook và đến nay không có dấu hiệu nào về kế hoạch cho phép mạng xã hội của Mỹ này hoạt động tại đây.

Leave A Reply

Your email address will not be published.