Tàu cá ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc cướp phá trên biển Hoàng Sa

TVN

0 195

Theo báo Tuổi Trẻ, một tàu cá võ thép của ngư dân Núi Thành, Quảng Nam trong lúc vào neo trú ở Hoàng Sa đã bị nhóm người Trung Quốc ép cắt phá ngư cụ, lấy hết hải sản. Không còn cần câu cơm, ngư dân phải trở về trong tả tơi.

Ngư dân bị nạn là ông Huỳnh Văn Khôi (thôn Đông An, xã Tam Giang, Núi Thành) – chủ tàu cá QNa-91829 .

Theo lời ông Khôi, nói với báo Tuổi Trẻ thì:

“Tụi nó (nhóm người Trung Quốc) nhảy lên tàu ép tui cắt lưới, tui không cắt nó giơ cây gậy sắt dài đòi quýnh nên tui phải cắt. Bộ lưới cả mấy trăm triệu giờ nát như bún thì chỉ còn vứt chứ không thể phục hồi được”.

Báo này cũng cho biết sáng 23-2, ông Phạm Văn Châu – chủ tịch UBND xã Tam Giang – cho biết đã cử đoàn xuống nắm bắt thông tin, thăm hỏi động viên ngư dân Huỳnh Văn Khôi sau vụ việc tàu cá của ông Khôi bị chặt phá ngư cụ khi đang khai thác hợp pháp tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngư dân Khôi kể rằng sau khi đánh bắt được khoảng 1,5 tấn mực và cá thì gió lớn nổi lên, ông Khôi tính đưa tàu vào một rạn đá thuộc quần đảo Hoàng Sa để neo trú tạm. Nhưng đang tìm cách trú dông thì một tàu lớn của Trung Quốc tiếp cận, hăm dọa, bắt ký biên bản bằng tiếng Việt nội dung ghi là tàu cá xâm phạm vùng biển Trung Quốc và chấp hành xử phạt, tịch thu ngư cụ.

“Nhưng tui không chịu” – ông Khôi kể. Tuy nhiên sau khoảng vài chục phút giằng co qua lại, nhóm người Trung Quốc vung gậy đòi đánh ông và anh em bạn tàu. Không còn cách nào khác, ông phải ký vào một tờ biên bản nhưng ông mở ngoặc và ghi rõ rằng tàu mình không xâm phạm chủ quyền Trung Quốc, chỉ đang đi tìm trú dông.

Sau khi ký xong, nhóm người Trung Quốc tiếp tục khống chế, bắt ông Khôi phải tự lấy dao chặt nát dàn lưới.

Nhóm người này dùng ca nô lấy 1/2 bộ lưới đã bị chặt bấy cùng 1,5 tấn cá, mực trên tàu cá ông Khôi rồi đưa qua tàu 4301.

Báo Quảng Nam cho biết, theo tính toán của ông Khôi, giàn lưới cắt đi có giá trị 380 triệu đồng, hàng tấn hải sản gồm mực, các loại cá có giá trị 150 triệu đồng, cộng với chi phí đầu vào chuyến biển gần 300 triệu đồng nên tổng thiệt hại lên đến xấp xỉ 830 triệu đồng.

Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam đã xác minh qua máy giám sát hành trình, tọa độ tàu cá QNa-91829 bị uy hiếp, cắt lưới là 16 độ 10 phút vĩ bắc, 111 độ 62 phút kinh đông thuộc phạm vi của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Hoàng Sa là quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam Cộng Hòa đã bị Trung Quốc đánh chiếm từ năm 1974. Hiện nhà nước Việt Nam vẫn khẳng định chủ quyền Hoàng Sa nhưng thực tế Trung Quốc đã chiếm giữ và xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng trên các đảo lớn. Ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trong vùng biển này thường xuyên bị tấn công, cướp ngư cụ, sản vật, có khi còn bị bắn hoặc đánh đập.

Leave A Reply

Your email address will not be published.